leftcenterrightdel
 

Siêu phi đạn siêu thanh (HVP) được phóng từ một khẩu pháo cỡ nòng 127mm đặt trên tàu chiến trong cuộc tập trận ngoài khơi bờ biển Hawaii vào năm ngoái, Học viện Hải quân Mỹ xác nhận thông tin hôm qua, thứ Ba, ngày 15/1.

Vụ thử vũ khí bí mật không công bố trước này được coi là một bước tiến lớn đối với Quân đội Mỹ khi họ phải cạnh tranh với Hải quân một số nước không ngừng phát triển các “bản nhái”vũ khí siêu thanh của nước ngoài.

Đầu đạn siêu thanh mới có thể bay nhanh hơn vận tốc âm thanh đến 5 lần. Một đầu đạn HVP nặng 12 kg có tầm bắn 80 km, gầm 3 lần tầm bắn của đạn pháo thông thường.

leftcenterrightdel
Vụ thử vũ khí bí mật diễn ra vào năm 2018. Ảnh: Hải quân Mỹ 

HVP cũng có cây và hệ thống điều hướng cho phép nó tấn công chính xác mục tiêu trên mặt đất/biên và không trung, bao gồm tên lửa đang bay đến.

Và với giá niêm yết khoảng 140.000 USD/quả cũng được coi là rẻ hơn so với các loại tên lửa đất đối không đang được Hải quân Mỹ và Hải quân Hoàng gia Australia triển khai có giá 3 triệu USD.

Vào đầu tháng 1, Trung Quốc tuyên bố thử nghiệm thành công một loại súng năng lượng cao (railgun). Railgun tập trung năng lượng điện từ, bắn đạn nhanh gấp 5 lần vận tốc âm thanh.

leftcenterrightdel
 

Vụ thử HVP của Hải quân Mỹ vào năm ngoái được thực hiện từ một khẩu pháo thông thường sử dụng công nghệ có từ thế kỷ trước.

Trong khi không thể đạt tốc độ ngang bằng railgun, HVP mang lại cho Hải quân Mỹ khả năng dội “mưa đạn” từ 16 đến 20 phát/phút.

Điều này các tàu chiến Mỹ được trang bị nhiều HVP có thể nhanh chóng đánh chìm tàu địch trên vùng biển rộng lớn.

leftcenterrightdel
 Mô phỏng khả năng chiến đấu của HVP. Đồ họa: Hải quân Mỹ

Trúc Phạm