Trong tài liệu được soạn thảo 2 năm/lần, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cũng bỏ qua tập hợp danh từ có thể coi là “biệt ngữ khiêu khích”, sự trừng phạt và trả đũa mạnh mẽ của Hàn Quốc (KMPR), một kế hoạch vô hiệu hóa lãnh đạo CHDCND Triều Tiên nếu xảy ra xung đột lớn, và nền tảng tấn công Kill Chain.

Việc xuất bản Sách Trắng quốc phòng, có sẵn phiên bản trực tuyến và thực tế được đưa ra khi Seoul thúc đẩy các biện pháp xây dựng lòng tin và kiểm soát vũ trang với Bình Nhưỡng với hy vọng tào điều kiện cho một nền hòa bình lâu dai trên bán đảo đang bị chia cắt.

Phiên bản cập nhật sử dụng cụm từ “kẻ thù” để chỉ mối đe dọa an ninh quốc gia rộng lớn hơn, theo Bộ Quốc phòng Hàn Quốc.

“Cách diễn đạt, danh từ kẻ thù được miêu tả là một khái niệm không chỉ hàm chứa mối đe dọa từ CHDCND Triều Tiên mà còn các mối đe dọa quốc gia và phi quân sự cũng như các mối đe dọa tiềm tàng khác,” Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết trong thông cáo báo chí. 

leftcenterrightdel
Quân đội Hàn Quốc tập trận. Ảnh: REUTERS
Việc xóa bỏ từ ngữ chống Bình Nhưỡng đã làm lấy lên quan ngại, chủ yếu ở những người bảo thủ, vì điều đó có thể làm suy yếu “thế trận quốc phòng” của Hàn Quốc, đặc biệt tinh thần và kỷ luật quân đội,  trong khi khả năng hạt nhân và tên lửa ở CHDCND Triều Tiên vẫn không thay đổi.

Hai miền vẫn còn trong tình trang chiến tranh xét về mặt kỹ thuật vì cuộc nội chiến (1950-53) chỉ “tạm lắng” bằng một thỏa thuận ngừng bắn, không phải hiệp định hòa bình.

Tư liệu chính sách mới miêu tả hàng loạt thay đổi đáng chú ý đối với Quân đội CHDCND Triều Tiên. Bình Nhưỡng đã tạo ra đơn vị đoàn đặc công gồm 200.000 biệt kích được giao nhiệm vụ ám sát yếu nhân của kẻ thù.

Nhắc đến khu dự trữ vũ khí hạt nhân của CHDCND Triều Tiên, Sách Trắng đưa ra đánh giá tương tự như ấn bản vào năm 2016. Sách ước tính Bình Nhưỡng sở hữu khoảng 50 kg plutonium và một lượng lớn uranium được làm giàu cao có thể sản xuất vũ khí hạt nhân. 

Cuốn sách cho biết quốc gia láng giềng đã phát triển hoặc đang sở hữu 14 loại tên lửa đạn đạo đủ mọi tầm bắn, bao gồm tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Hwasang-15 có tầm hỏa lực khoảng 10.000 km.

Quân đội CHDCND Triều Tiên có số lượng binh sĩ nhiều hơn Hàn Quốc. Sách Trắng nêu số lượng quân nhân chính quy của Bình Nhưỡng khoảng 1,28 triệu người-nhiều gấp đôi so với Seoul, hiện tại có khoảng 599.000.

leftcenterrightdel
Sách Trắng Quốc phòng Hàn Quốc năm 2018 

Hàn Quốc cũng có kế hoạch giảm số lượng binh sĩ xuống còn 500.000 người vào năm 2020 theo một kế hoạch cải cách và tạo ra lực lượng quân đội tinh nhuệ.

Kể từ năm 1967 đến nay, Hàn Quốc đã xuất bản 23 Sách Trắng quốc phòng để tăng cường tính minh bạch về chính sách và thu thập sự ủng hộ quốc tế đối với nỗ lực hòa bình trên bán đảo Triều Tiên và hơn thế nữa.

Phạm Trúc