Sau khi thông điệp của Tổng thống Nga Vladimir Putin gửi Quốc hội Liên bang được công bố, máy bay ném bom chiến lược của Mỹ đã được gửi đến Tây Ban Nha, Sputnik dẫn thông tin từ tờ Strana của Ukraine.

“Hôm 24/2, bốn máy bay ném bom chiến lược B-52 Stratofortress có khả năng mang vũ khí hạt nhân của Mỹ đã tới căn cứ không quân Moron ở Tây Ban Nha, Bộ Tư lệnh Không quân Mỹ tại châu Âu cho biết. Việc này diễn ra ngay sau tuyên bố của Tổng thống Nga về việc đình chỉ Hiệp ước cắt giảm vũ khí tấn công chiến lược START.”, tin nói.

Tuy nhiên, Bộ Tư lệnh Lực lượng Không quân Mỹ tại Châu Âu không đề cập đến mối liên hệ giữa 2 sự kiện này, lưu ý đó là một hoạt động thường xuyên.

“Nhiệm vụ của Lực lượng máy bay ném bom tác chiến là các hoạt động được tiến hành thường xuyên trên khắp thế giới để thể hiện cam kết sẵn sàng của Mỹ đối với việc phòng thủ tập thể cũng như hội nhập với các đồng minh và đối tác.”, thông cáo của Bộ Tư lệnh Lực lượng không quân Mỹ nói.

Ngày 21/2, trong Thông điệp liên bang thường niên lần thứ 18 của mình, Tổng thống Nga Putin đã tuyên bố, Nga tạm ngừng tham gia Hiệp ước cắt giảm vũ khí chiến lược Nga-Mỹ; nhấn mạnh, chỉ là đình chỉ mà không rút khỏi hiệp ước.

Nhà lãnh đạo Nga lưu ý, trước khi quay lại thảo luận về vấn đề, “chúng ta cần phải tự hiểu những nước như Pháp và Anh cuối cùng sẽ hướng tới cái gì, và chúng ta sẽ tính đến kho vũ khí chiến lược của họ như thế nào, đó là tiềm năng tấn công tổng hợp của liên minh Bắc Đại Tây Dương”.

leftcenterrightdel
  Máy bay ném bom chiến lược B-52 Stratofortress của Không quân Mỹ. Nguồn: vsbattles.fandom

Trong Thông điệp liên bang, Tổng thống Nga Putin cũng tuyên bố, Bộ Quốc phòng và Rosatom nên sẵn sàng thử vũ khí hạt nhân nếu Mỹ làm điều này trước.

Theo tuyên bố, đã có những thông tin Mỹ đang xem xét khả năng thử vũ khí hạt nhân, bởi vậy, Bộ Quốc phòng Nga và Rosatom nên phải sẵn sàng thử vũ khí hạt nhân nếu Mỹ làm điều đó trước.

“Chúng ta biết chắc chắn một số nhân vật ở Washington đang cân nhắc về khả năng thử nghiệm vũ khí hạt nhân của mình, bao gồm cả việc tính đến thực tế là Mỹ đang phát triển các loại vũ khí hạt nhân mới. Đã có thông tin như vậy.”, ông Putin nói, lưu ý Moscow phải đảm bảo sẵn sàng cho việc thử nghiệm vũ khí hạt nhân của mình, tất nhiên sẽ không làm điều này trước.

 Ông Putin cho biết, mức độ trang bị của lực lượng răn đe hạt nhân ở Nga là 91,3%, cần phải đạt đến mức này trong tất cả các lĩnh vực của Lực lượng vũ trang.

“Ví dụ, hiện nay mức độ trang bị các hệ thống mới nhất cho lực lượng răn đe hạt nhân của Nga là hơn 91% - 91,3%. Và bây giờ, theo kinh nghiệm chúng ta đã có được, chúng ta phải đạt được mức độ cao và chất lượng cao như vậy trong tất cả các thành phần của Lực lượng Vũ trang.”, ông Putin nói.

Liên quan đến chủ đề này, ông Putin cho biết, một tuần trước, ông đã ký sắc lệnh về việc đưa các tổ hợp chiến lược trên mặt đất mới vào tình trạng sẵn sàng chiến đấu.

Văn Phong/Sputnik