Hôm 17/4, Chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã thông báo với Quốc hội về kế hoạch bán cho Thổ Nhĩ Kỳ gói nâng cấp phần mềm điện tử hàng không cho phi đội máy bay chiến đấu F-16 hiện tại của nước này, một thỏa thuận trị giá 259 triệu USD.

Thương vụ được xúc tiến sau khi lãnh đạo các ủy ban của quốc hội Mỹ bật đèn xanh.

Nếu được chính thức thông qua, gói này sẽ là thương vụ quân sự lớn đầu tiên cho Thổ Nhĩ Kỳ mà Quốc hội Mỹ phê duyệt trong nhiều năm.

“Thổ Nhĩ Kỳ là một đồng minh lâu đời và có vị trí của NATO. Chính quyền Biden ủng hộ những nỗ lực của Thổ Nhĩ Kỳ trong việc đưa hệ thống điện tử hàng không của phi đội F-16 của họ đạt tiêu chuẩn.”, một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết; lưu ý, việc nâng cấp sẽ cải thiện khả năng tương tác giữa các hệ thống của Thổ Nhĩ Kỳ và NATO, bằng cách cập nhật thông tin liên lạc và cũng cung cấp các nâng cấp để tăng cường các biện pháp an toàn như hệ thống tránh va chạm mặt đất.

Thỏa thuận hiện đại hóa F-16 diễn ra sau khi Thổ Nhĩ Kỳ chấp thuận việc Phần Lan gia nhập liên minh quân sự NATO và các dấu hiệu giảm bớt căng thẳng giữa Thổ Nhĩ Kỳ và nước láng giềng Hy Lạp, trước cuộc bầu cử Thổ Nhĩ Kỳ vào tháng tới.

Lockheed Martin Corp (LMT.N) sẽ là nhà thầu chính trong thỏa thuận này.

leftcenterrightdel
 Thổ Nhĩ Kỳ có nhu cầu hiện đại hóa phi đội máy bay F-16 đã lỗi thời của nước này / Hurriyet. 

Với ý định cải thiện sức mạnh của lực lượng không quân, vào tháng 10/2021, Thổ Nhĩ Kỳ đã đề nghị mua 40 máy bay phản lực F-16 do Lockheed Martin, Mỹ sản xuất, cùng gần 80 bộ thiết bị để hiện đại hóa số máy bay F-16 đời cũ mà Ankara đang sở hữu, một thỏa thuận được cho có trị giá 20 tỉ USD.

Việc bán F-16 cho Thổ Nhĩ Kỳ hiện vẫn trong tình trạng lấp lửng trong bối cảnh tiếp tục có những phản đối tại Quốc hội Mỹ.

Một nguồn tin tiết lộ, chính quyền đã hối thúc các nhà lập pháp phê duyệt một gói nhỏ liên quan đến F-16 để gửi “tín hiệu tích cực” tới Ankara.

Tuy vậy, điều này không có nghĩa là thương vụ lớn 20 tỉ USD sẽ được Quốc hội Mỹ bật đèn xanh, bởi các nhà lập pháp nước này đang tìm kiếm sự đảm bảo từ Thổ Nhĩ Kỳ về các vấn đề vượt ra ngoài việc Phần Lan, Thụy Điển gia nhập NATO.

Những vấn đề đó bao gồm giảm căng thẳng lâu dài với Hy Lạp, kiềm chế một cuộc xâm lược ở miền bắc Syria và thực thi các biện pháp trừng phạt chống lại Nga.

Những điều kiện như vậy có thể sẽ khiến Thổ Nhĩ Kỳ tức giận, nước đã nói rằng Mỹ có những yêu cầu “vô tận” liên quan đến việc bán F-16 và cư xử của Washington là không công bằng.

Văn Phong/Reuters