Bệnh nhân sống tại thành phố Osaka, là hướng dẫn viên du lịch. Người này từng tiếp xúc gần với du khách từ Vũ Hán, Trung Quốc trên xe buýt hồi giữa tháng 1. Hôm 29/1, người này được xác nhận dương tính với Covid-19.

Bệnh nhân điều trị tại một bệnh viện địa phương, xuất viện hôm 1/2, và được xác nhận âm tính vào ngày 6/2.

Tuy nhiên, ngày 19/2 người phụ nữ thấy đau họng và ngực nên đi khám bệnh nhiều lần và 1 tuần sau đó được xét nghiệm có kết quả dương tính với Covid-19.

Thông tin từ giới chức y tế Osaka cho biết, bệnh nhân đeo khẩu trang và chỉ ở nhà sau khi xuất viện, không đi làm và không tiếp xúc gần với ai.

leftcenterrightdel
Học sinh thuộc hơn 1.600 trường tiểu học và trung học cơ sở ở tỉnh Hokkaido đãphải nghỉ học để hạn chế khả năng Covid-19 lây lan. Ảnh: NHK.

Hiện bệnh nhân đang được điều trị tại bệnh viện ở Osaka.

Giới chức Osaka cho rằng, hoặc là virus từ lần trước vẫn còn và tiếp tục sinh sôi, hoặc là bệnh nhân đã bị tái nhiễm từ nguồn khác.

Một chuyên gia về các bệnh truyền nhiễm tại Đại học Osaka cho biết những người bị nhiễm phát triển kháng thể, vì vậy họ thường có thể tránh tái nhiễm bởi cùng một loại virus.

Tuy nhiên, nếu không có đủ kháng thể, cá thể đó có thể dễ bị tái nhiễm hoặc vi-rút không được phát hiện trong cơ thể có thể đã nhân lên.

Liên quan đến hoạt động đối phó với dịch viêm phổi cấp do Covid-19, Chính phủ Nhật Bản đang tạm hoãn nhiều sự kiện thể thao văn hóa để kiềm chế dịch bệnh lây lan.

Hôm thứ Tư, 26/2, Thủ tướng Abe Shinzo nói: "Giờ là thời gian cực kỳ quan trọng để sớm kiềm chế virus lây lan".

Ông Abe kêu gọi hủy, hoãn hoặc giảm quy mô các sự kiện lớn trong vòng 2 tuần tới.

Nhiều buổi biểu diễn âm nhạc đã bị hủy. Ban tổ chức các giải bóng rổ và bóng bầu dục quyết định hoãn tất cả trận đấu trong ít nhất 2 tuần.

Hiệp hội Sumo Nhật Bản đã hủy lễ nhập sới vốn dự kiến diễn ra cuối tuần này.

Các trường học ở tỉnh Hokkaido miền Bắc cũng xác nhận có ca nhiễm Covid-19. Hội đồng giáo dục của tỉnh yêu cầu tất cả trường tiểu học và trung học cơ sở với hơn hơn 1.600 trường, nghỉ học 1 tuần.

Tỉnh trưởng Hokkaido Suzuki Naomichi nói: "Đây là một quyết định chưa từng có, nhưng chúng tôi cần người dân hợp tác".

PV- Theo NHK.