Chiếc máy bay khách cỡ nhỏ Twin Otter của Hãng hàng không Tara với 22 người trên khoang bay trên một tuyến đường du lịch dã ngoại nổi tiếng trên dãy Himalaya, Nepal đã mất liên lạc với kiểm soát không lưu ngay sau khi cất cánh và mất tích.

Sự cố xảy ra hôm 29/5, khi chiếc máy bay cất cánh từ thành phố vùng cao Pokhara, thủ phủ tỉnh Gandaki Pradesh, cách thủ đô Kathmandu 200 km, đang thực hiện hành trình trong chuyến bay dự kiến kéo dài 15 phút đến thị trấn vùng cao Jomsom.

Cảnh sát địa phương cho biết, chưa có thông tin về chiếc máy bay gặp nạn và một cuộc tìm kiếm đang được tiến hành.

leftcenterrightdel
 Chiếc máy bay khách cỡ nhỏ Twin Otter đã mất liên lạc ngay sau khi cất cánh. Ảnh: Madhu Thapa / Reuters.

“Một chuyến bay nội địa từ Pokhara đến Jomsom, có 19 hành khách trên khoang và 3 thành viên phi hành đoàn, đã mất liên lạc.”, phát ngôn viên của Tara Air, Sudarshan Bartaula, thông tin ngắn gọn.

Một số nguồn tin nói, trong số hành khách trên máy bay có 4 người Ấn Độ và 3 công dân Nhật Bản.

Tờ Kathmandu Post dẫn nguồn tin từ Hãng hàng không Tara Air cho biết, chiếc máy bay mất liên lạc với không lưu lúc 9h55’, không lâu sau khi cất cánh. "Người ta nhìn thấy chiếc máy bay trên bầu trời thị trấn Jomsom, huyện Mustang và sau đó chuyển hướng đến vùng núi Dhaulagiri rồi mất liên lạc.", một quan chức địa phương  nói với ANI.

leftcenterrightdel
 Twin Otter là máy bay chủ lực của Hãng hàng không Tara Air. Nguồn: zeenews.

Theo người phát ngôn của Bộ Nội vụ Nepal, Phanindra Mani Pokharel, 2 máy bay trực thăng đã được triển khai trong một nỗ lực tìm kiếm cứu nạn, tuy nhiên hoạt động này đang gặp khó khăn do điều kiện thời tiết không thuận lợi.

“Thời tiết xấu đã cản trở hoạt động tìm kiếm. Tầm nhìn kém đến mức không thể nhìn thấy gì dưới mặt đất.,” Pokharel nói.

Nepal có một số đường băng xa xôi và phức tạp nhất thế giới, được bao bọc bởi những đỉnh núi quanh năm phủ tuyết, cũng là nơi có những sân bay khó cất, hạ cánh nhất trên thế giới, một thách thức lớn đối với phi công.

Vào tháng 3/2018, một chiếc máy bay của Hãng hàng không US-Bangla đã bị rơi gần sân bay quốc tế Kathmandu, khiến 51 người thiệt mạng. 

leftcenterrightdel
 Pokhara là ‘thiên đường núi tuyết’, điểm trekking nổi tiếng ở Nepal. Nguồn: travelmag.

Năm 2019, 3 người chết khi một chiếc máy bay lao khỏi đường băng và tông vào 2 chiếc trực thăng khi đang cất cánh gần đỉnh Everest.

Cũng trong năm 2019, 7 người thiệt mạng, gồm Bộ trưởng Du lịch Nepal, Rabindra Adhikari, khi một chiếc trực thăng bị rơi ở vùng đồi núi phía đông của đất nước.

Jomsom thuộc đô thị nông thôn Gharpajhong, huyện Mustang, tỉnh Gandaki, nằm ở độ cao 2.700 m, một địa điểm trekking nổi tiếng trên dãy Himalaya cách Pokhara khoảng 20 phút hành trình máy bay.

Trong khi Pokhara nằm dưới chân dãy Annapurna, được coi là thủ phủ du lịch Nepal, nơi có 3 trong số 10 đỉnh núi cao nhất thế giới, nằm cách trung tâm thành phố chỉ 24–56 km và là điểm dừng chân của một tuyến trekking nổi tiếng.

Văn Phong/theo Aljazeera, zeenews.india