Hôm 20/4, báo cáo sơ bộ về vụ tai nạn máy bay Boeing 737, China Eastern xảy ra ngày 21/3 của Cục Hàng không Dân dụng Trung Quốc (CAAC), đã không đưa ra bất kỳ thông tin nào từ dữ liệu ghi âm hộp đen buồng lái, được nói đã được gửi đến Washington, Mỹ để phân tích.

CAAC cho biết, hai hộp đen trên máy bay đã bị hư hại nghiêm trọng do va chạm và công việc khôi phục, phân tích dữ liệu vẫn đang được tiến hành.

leftcenterrightdel
Hộp đen thứ nhất (máy ghi âm buồng lái) được tìm thấy. Ảnh cắt từ video, nguồn: CCTV. 

CAAC không đưa ra dấu hiệu nào về trọng tâm của cuộc điều tra nhưng lưu ý, phi hành đoàn đủ điều kiện, máy bay được bảo dưỡng đúng kỹ thuật, thời tiết tốt và không có nguồn hàng nguy hiểm nào trên máy bay.

leftcenterrightdel
Máy bay gặp nạn dường như rơi thẳng đứng và bốc cháy sau khi tiếp đất. Nguồn: Aljazzera. 

Trong một phát hiện đáng lưu ý cho biết, hầu hết các mảnh vỡ đều tập trung ở một khu vực không lớn, điều mà các chuyên gia an toàn nói, thường không xảy ra trong tình huống máy bay vỡ hoặc nổ tung giữa không trung.

Tuy nhiên, một mảnh vỡ phần chót cánh máy bay đã được tìm thấy cách điểm rơi 12 km.

leftcenterrightdel
Hộp đen thứ hai ghi dữ liệu chuyến bay được tìm thấy. Nguồn: Tân Hoa Xã.  

Anthony Brickhouse, một chuyên gia về an toàn hàng không tại Đại học Hàng không Embry-Riddle, Florida, Mỹ, cho biết, sẽ phải xem xét chi tiết này ở hai tình huống, mảnh vỡ bung ra gây ra cú bồ nhào hay cú rơi khiến mảnh đó bứt ra.

Chuyên gia hàng không Trung Quốc Li Xiaojin nói, trong trường hợp không có phát hiện khác, dữ liệu từ hộp đen là rất quan trọng, tuy vậy, có thể phải mất ít nhất một năm để cuộc điều tra được kết luận.

leftcenterrightdel
 Lãnh đạo Trung Quốc tham dự lễ tưởng niệm các nạn nhân được tổ chức tại hiện trường ngày 27/3, sau khi CAAC xác nhận toàn bộ 132 người có mặt trên máy bay đã thiệt mạng. Ảnh: Tân Hoa Xã / Huang Xiaobang. 

Một quan chức Mỹ lưu ý, Boeing không có thông báo an toàn hoặc khuyến cáo nào được đưa ra sau vụ tai nạn. Trong khi CAAC đã không chỉ ra bất kỳ khuyến nghị kỹ thuật nào về máy bay 737-800, vốn được đưa vào sử dụng từ năm 1997 với thành tích an toàn ấn tượng, theo các chuyên gia.

Boeing từ chối bình luận về tuyên bố của CAAC nhưng cho biết họ sẽ tiếp tục hỗ trợ cuộc điều tra vụ tai nạn.

leftcenterrightdel
Một mảnh vỡ cánh máy bay được tìm thấy cách điểm va chạm chính 12 km. Ảnh cắt từ video, nguồn: Tân Hoa Xã.

CAAC cho biết một cuộc gọi bình thường cuối cùng từ kiểm soát viên không lưu tới tổ lái là lúc 14h16’ chiều giờ địa phương khi máy bay đang ở độ cao 8.900 m, chưa đầy 6 phút trước khi máy bay biến mất khỏi radar.

Theo chuyên gia an tàn hàng không Mỹ Brickhouse, có vẻ như chuyến bay đang diễn ra bình thường và hoạt động thông tin liên lạc cũng bình thường.

Chuyến bay China Eastern MU5735 đang trên đường từ Côn Minh đến Quảng Châu vào chiều 21/3 đã đột ngột rơi xuống vùng rừng núi Quảng Tây, miền nam Trung Quốc, khiến toàn bộ 132 người trên máy bay thiệt mạng. Vụ tai nạn máy bay Boeing 737-800 là sự cố hàng không chết người đầu tiên của Trung Quốc kể từ năm 2010.

Văn Phong/Reuters