Ngày 16/9, giờ Mỹ, Văn phòng Cảnh sát trưởng quận Martin, Florida, đã công bố đoạn video ghi lại cảnh bắt giữ nghi phạm trong vụ ám sát bất thành nhắm vào cựu Tổng thống Mỹ, ứng cử viên Tổng thống đảng Cộng hòa Donal Trump.

Cảnh sát quận Martin đã nhận được thông tin truy lùng nghi phạm từ Cảnh sát quận Palm Beach và thực hiện cuộc vây bắt khi người này trên đường chạy trốn dọc xa lộ I-95, tại vị trí cách hiện trường khoảng 64km về phía bắc.

Ryan W Routh, 58 tuổi, đến từ Hawaii bị tình nghi có âm mưu ám sát ông Trump.

leftcenterrightdel
 Theo video, vụ bắt giữ diễn ra lúc 14h23' ngày 15/9, chưa đầy 1 giờ sau khi xảy ra vụ nổ súng. Ảnh cắt từ video/ @sunnyright.

Đầu giờ chiều ngày 15/9, giờ địa phương, các nhân viên mật vụ Mỹ đã phát hiện Routh núp trong một bụi cây bên ngoài hàng rào sân golf của ông Trump ở TP West Palm Beach, quận Palm Beach, Florida, với nòng súng trường chĩa ra ngoài.

Sau khi phát hiện mối nguy hiểm an ninh, các nhân viên mật vụ đã bắn về phía Routh và người này bỏ chạy trên một chiếc xe Nissan màu đen và bị Cảnh sát quận Martin bắt giữ sau đó.

Ngày 16/9, Routh đã bị tòa án liên bang ở West Palm Beach cáo buộc hai tội liên quan đến súng .

leftcenterrightdel
 Video vụ bắt giữ nghi phạm/ Martin County Sheriff's Office/WorldNews24.

Theo dữ liệu nhật kí điện thoại thì dường như nghi phạm đã “phục kích” gần 12 giờ trong bụi rậm bên ngoài sân golf với một khẩu súng trường bán tự động SKS đã nạp đạn, ống nhòm, camera và thức ăn sẵn.

Vụ việc đặt ra câu hỏi làm thế nào một nghi phạm có vũ trang có thể tiếp cận ông Trump ở khoảng cách gần, chỉ hai tháng sau khi một tay súng khác nổ súng vào ông trong một cuộc mít ting ngày 13/7 ở Butler, Pennsylvania, khiến ông bị một viên đạn sượt qua tai phải.

leftcenterrightdel
 Góc quay khác của vụ bắt giữ/ Martin County Sheriff's Office/@RichSementa

Hơn nữa, lịch trình cá nhân của ông Trump không được công khai, vì vậy các nhà điều tra sẽ cố gắng tìm hiểu làm thế nào mà tay súng biết được kế hoạch chơi golf của ông. Tuy vậy, ứng cử viên Tổng thống của đảng Cộng hòa là một người mê chơi golf và thường tới sân golf mỗi khi ông về thăm nhà ở Florida.

Cơ quan điều tra liên bang Mỹ (FBI) hiện đang tiến hành điều tra vụ việc như một nỗ lực ám sát nhắm vào cựu Tổng thống Donal Trump.

Văn Phong/Aljazeera