Cựu Tổng thống Mỹ, ứng cử viên Tổng thống đảng Cộng hòa, Donald Trump, an toàn sau một vụ việc được Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) mô tả là một vụ mưu sát nhắm vào ông này, xảy ra trưa ngày 15/6, ở sân golf của ông tại West Palm Beach, Florida.

Quá trình rà soát an ninh trước khi ông Trump chơi golf, lúc khoảng 13h30’, giờ địa phương (0h30’ rạng sáng 16/9, giờ Việt Nam), các đặc vụ thuộc cơ quan Mật vụ Mỹ đã phát hiện một nòng súng ló ra ngoài bụi rậm gần hàng rào sân golf, cách ông Trump khoảng 350- 450m và đấu súng với tay súng với ít nhất 4 viên đạn được bắn ra, Cảnh sát trưởng quận Palm Beach, Ric Bradshaw, cho biết trong một cuộc họp báo.

leftcenterrightdel
 Vụ việc xảy ra tại sân golf của ông Trump tại West Palm Beach, Florida, Mỹ. Ảnh: Pete King.

Tay súng đã bỏ lại một khẩu súng trường tấn công kiểu AK-47, 2 chiếc ba lô và các vật dụng mang theo rồi bỏ chạy trên một chiếc xe Nissan màu đen.

Một nhân chứng đã nhìn thấy tay súng và chụp được ảnh chiếc xe và biển số chiếc xe này.

Sau khi nghi phạm bỏ trốn khỏi hiện trường, một cảnh báo đã được gửi đến cơ quan thực thi pháp luật trên toàn tiểu bang cùng thông tin về chiếc xe của nghi phạm, dẫn đến việc cảnh sát quận Martin lân cận đã bắt giữ được nghi phạm trên xa lộ I-95, cách hiện trường khoảng 64km về phía bắc.

leftcenterrightdel
 Lực lượng thực thi pháp luật tại hiện trường. Ảnh: AP/Terry Renna

Các quan chức thực thi pháp luật tiết lộ, nghi phạm được xác định là Ryan Wesley Routh, 58 tuổi, đến từ Hawaii.

Ông Bradshaw xác nhận, Cảnh sát quận Palm Beach đang giam giữ nghi phạm, tuy nhiên không cung cấp thông tin liên quan.

Trong một thông báo, ông Trump xác nhận súng đã nổ gần ông, tuy nhiên ông ổn và an toàn.

Trong một tuyên bố sau đó, Nhà Trắng cho biết, Tổng thống Joe Biden và Phó Tổng thống Kamala Harris- ứng cử viên Tổng thống đảng Dân chủ, đã được thông báo về vụ việc và cảm thấy nhẹ nhõm khi biết ông Trump vẫn an toàn.

leftcenterrightdel
 Vị trí nghi pham bị bắt giữ (2) cách hiện trường khoảng 64km về phía bắc. Nguồn: AP.

“Bạo lực không có chỗ ở nước Mỹ.”, cả ông Biden và bà Harris cùng tuyên bố.

Người đồng hành tranh cử cùng ông Trump, Thượng nghị sĩ J.D. Vance, cho biết, họ đã có cuộc nói chuyện sau vụ nổ súng và cựu Tổng thống vẫn lạc quan.

Thống đốc Florida Ron DeSantis tuyên bố, tiểu bang sẽ tiến hành cuộc điều tra độc lập về vụ ám sát bất thành nhắm vào cựu Tổng thống Donald Trump.

leftcenterrightdel
 Nghi phạm bỏ lại súng và một số vật dụng trước khi bỏ trốn. CBS News

“Người dân xứng đáng được biết sự thật về kẻ ám sát và cách hắn có thể tiếp cận cựu Tổng thống, ứng cử viên Tổng thống của đảng Cộng hòa trong phạm vi 450m.” ông DeSantis viết trên trang cá nhân.

Ông Trump đã bị bắn vào tai phải trong một vụ ám sát hụt khi đang vận động tranh cử ở Pennsylvania vào ngày 13/7.

Kể từ đó, các biện pháp bảo đảm an ninh cho ứng cử viên Tổng thống đã được thắt chặt.

leftcenterrightdel
 Cảnh sát phong tỏa hiện trường sau vụ  nổ súng. Ảnh AP/Terry Renna.

Đây là vụ ám sát đầu tiên nhằm vào một Tổng thống hoặc ứng cử viên Tổng thống của các đảng lớn ở Mỹ trong hơn 4 thập kỉ.

Sau vụ việc được coi là một lỗ hổng an ninh nghiêm trọng buộc Giám đốc Cơ quan Mật vụ Mỹ, Kimberly Cheatle, phải từ chức dưới áp lực lưỡng đảng Quốc hội.

Nghi phạm là ai?

Routh, 58 tuổi, người đã sống phần lớn cuộc đời ở Bắc Carolina trước khi chuyển đến Kaaawa, Hawaii vào năm 2018. Tại đây, ông và con trai điều hành một công ty xây dựng nhỏ.

leftcenterrightdel
 Người được  cho là nghi phạm/ @johncastnow

Nghi phạm được cho từng bị cảnh sát bắt giữ trong một cáo buộc hình sự.

Routh thường xuyên đăng bài trên mạng xã hội về cuộc chiến ở Ukraine và cố gắng tìm cách gây quỹ cũng như tuyển mộ tình nguyện viên đến Kyiv để tham gia cuộc chiến chống lại các lực lượng Nga.

leftcenterrightdel
 Nghi phạm trong một chia sẻ trên trang cá nhân. Nguồn: @johncastnow

Trong những năm gần đây, các chia sẻ trên trang cá nhân của Routh có xu hướng chỉ trích cựu Tổng thống Trump trong khi bày tỏ sự ủng hộ đối với Tổng thống Joe Biden và Phó Tổng thống Kamala Harris.

Văn Phong/Reuters, AP