Ngày 16/8, Sở cứu hỏa Hpakant cho biết, một vụ lở đất đã xảy ra lúc 15h30’ hôm 13/8 ở thị trấn miền núi xa xôi Hpakant, bang Kachin, miền Bắc Myanmar.

Hơn 100 nhân viên cứu hộ đã làm việc tại hiện trường.

Thi thể của 32 nam nhân công đã được tìm thấy. Trước đó nguồn tin dịch vụ khẩn cấp cho biết, có 34 người mất tích và 8 người bị thương, tất cả đều là đàn ông.

leftcenterrightdel
 Hiện trường vụ tai nạn. Ảnh: Tarlin Mg /AFP.

Truyền thông Myanmar đưa tin, một bờ vách đất đá bất ngờ sụp xuống đã vùi lấp những người thợ mỏ dưới một hồ nước trong khu mỏ.

Myanmar sản xuất khoảng 70% ngọc bích của thế giới, chủ yếu phục vụ thị trường Trung Quốc và Hpakant là vựa ngọc bích, nơi có nhiều khu mỏ lớn nhất đất nước với trữ lượng trị giá hàng tỉ đô la.

Ước tính ngành công nghiệp ngọc bích của Myanmar trị giá khoảng 31 tỉ USD vào năm 2014, tương đương gần một nửa GDP chính thức của đất nước trong năm đó.

leftcenterrightdel
 Vị trí bờ vách dựng đứng sụp lở. Ảnh: AP.

Tuy nhiên, giá trị chính xác của ngành này vẫn chưa được biết vì phần lớn không được kiểm soát. 

Những người thợ khai thác mỏ thường là những cư dân nghèo tha hương từ các vùng khác của đất nước và thường xuyên đứng trước mối nguy lở đất.

Hơn 160 người chết sau khi mưa lớn gây ra lở đất tại một mỏ ngọc bích ở Hpakant vào năm 2020. 

Một thảm họa chết người tương tự đã xảy ra ở cùng khu vực vào năm 2021. Trong khi một vụ tai nạn khác vào tháng 11/2015 đã giết chết 113 người.

Văn Phong (Theo CNN)