Một sườn núi đã bất ngờ sụp xuống lúc 3h sáng ngày 24/5, chôn vùi một xóm dân cư ở làng Kaokalam, thị trấn Porgera, tỉnh Enga, một khu vực miền núi hẻo lánh ở miền Bắc Papua New Guinea.

Theo người dân địa phương, ước tính khoảng trên 100 người thiệt mạng trong vụ việc, thậm chí con số này còn cao hơn nhiều.

Role, một cư dân của làng Ninga, người vắng nhà khi sự cố xảy ra, cho biết, hơn 50 ngôi nhà đã bị chôn vùi khi mà người dân còn đang chìm trong giấc ngủ. Ông cho biết, số người chết có thể lên đến gần 300, trong đó có 4 người thân của ông.

leftcenterrightdel
 Hiện trường vụ lở đất ở tỉnh Enga, miền Bắc Papua New Guinea ngày 24/5. Ảnh: STR / AFP/Getty.

Theo ông Role, lượng đất đá khổng lồ lẫn cây cối, trong đó có nhiều tảng đá lớn đè lấp lên những ngôi nhà, khiến việc tìm kiếm, cứu nạn gặp khó khăn.

Thủ tướng Papua New Guinea, James Marape, gọi sự cố là thảm họa, đồng thời gửi lời chia buồn chân thành tới gia đình có người thiệt mạng.

leftcenterrightdel
 Hiện trường vụ lở đất. Nguồn: 9news.

Ông Marape cho biết đã chỉ thị các lực lượng khẩn cấp nhanh chóng tiếp cận hiện trường để triển khai các biện pháp cứu hộ, khắc phục hậu quả.

Video trên mạng xã hội cho thấy một vùng rừng núi rộng lớn đã bị san phẳng, ngổn ngang đất đá. Người dân địa phương kéo các thi thể bị chôn vùi từ đống bùn đất.

leftcenterrightdel
 Một sườn núi đã ập xuống chôn vùi xóm dân cư bên dưới. Ảnh: STR / AFP/Getty.

Theo phóng viên ABC, Belinda Kora, con đường chính vào ngôi làng đã bị chặn do đất lở, do đó trực thăng là phương tiện duy nhất có thể tiếp cận hiện trường. 

Papua New Guinea nằm ngay phía nam đường xích đạo, thường xuyên có mưa lớn kéo theo lũ lụt, lở đất. Trước đó vào tháng 3, lở đất do mưa lớn cũng đã khiến ít nhất 23 người thiệt mạng ở một tỉnh lân cận.

Văn Phong/cbsnews