Bộ trưởng Tư pháp Mỹ William Barr ngày 18/4 (giờ Mỹ) đã chuyển tới Quốc hội bản báo cáo dài 448 trang của Công tố viên đặc biệt Robert Mueller về cuộc điều tra nghi án Nga can thiệp bầu cử Mỹ năm 2016. Trong báo cáo, Mueller khẳng định không đủ bằng chứng kết luận ông Trump thông đồng với Nga, Reuters đưa tin.
leftcenterrightdel
Tổng thống Mỹ Donald Trump. 

"Sau gần hai năm điều tra với cả ngàn trát yêu cầu hầu toà, hàng trăm lệnh khám xét và thẩm vấn nhân chứng, công tố viên đặc biệt xác nhận không có sự thông đồng từ chiến dịch tranh cử của Trump hay bất kỳ người Mỹ nào", Bộ trưởng Tư pháp Mỹ William Barr tuyên bố.

Tuy nhiên, báo cáo vẫn cho rằng "Nga có tài trợ một số nỗ lực can thiệp vào cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016" với các hành động như tấn công hệ thống máy tính, đánh cắp tài liệu và thư điện tử nằm trong chiến dịch tranh cử của Hillary Clinton và đảng Dân chủ. "Mục đích của họ là công khai những tài liệu đó", người đứng đầu Bộ Tư pháp Mỹ nói thêm.

Theo nguyên tắc bảo mật, một số thông tin trong báo cáo được lược bỏ khi công bố, bao gồm những cuộc thẩm vấn trước bồi thẩm đoàn, tài liệu được thu thập bởi tình báo và bằng chứng liên quan đến các cuộc điều tra khác. Bộ Tư pháp Mỹ ban đầu lưỡng lự công bố báo cáo, song thực hiện việc này do áp lực từ phe đảng Dân chủ.

"Không thông đồng. Không cản trở. Trò chơi đã kết thúc với những kẻ căm ghét Trump và phe Dân chủ cực đoan", Tổng thống Trump cùng ngày hân hoan đăng dòng trạng thái trên mạng xã hội Twitter, kèm theo bức ảnh mô phỏng poster của bộ phim đình đám Mỹ Game of Thrones nói về chủ đề tranh giành quyền lực.

Trong khi đó, từ phía đảng Dân chủ, Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi và lãnh đạo phe thiểu số tại Thượng viện Chuck Summer tỏ ra tức tối với bản báo cáo, đồng thời tiếp tục phát đi tuyên bố chung để cáo buộc ông Barr đã “cố tình bóp méo” bản báo cáo của Mueller.

“Bản báo cáo của Mueller vẽ ra hình ảnh của Tổng thống luôn nói dối, cư xử không phù hợp và hành xử như thể luật pháp không được áp dụng cho ông ấy. Nhưng nếu quý vị không đọc bản báo cáo và chỉ nghe kết luận của ông Barr, quý vị sẽ không thể biết được những điều trên vì ông Barr đã gây sai lệch điều này”, tuyên bố viết.

Được biết, trong bản báo cáo Mueller đã liệt kê 10 hành động của ông Trump được cho là có liên quan tới nghi vấn cản trở công lý. Tuy chưa thể kết luận ông Trump cản trở công lý, song Mueller cũng không nói rằng ông Trump vô can. Giới quan sát cho rằng đây sẽ là điểm lôi kéo sự tranh luận của các bên trong thời gian tới và có thể dẫn tới những tranh luận gay gắt giữa hai phe Dân chủ và Cộng hòa.

Thái An