leftcenterrightdel
Liên quân Mỹ thừa nhận ném bom nhầm làm hơn 1.200 dân thường thiệt mạng.

Reuters ngày 29/3 dẫn báo cáo mới nhất được liên quân quốc tế do Mỹ dẫn đầu công bố cho hay lực lượng này đã tiến hành không kích nhầm khiến 1.257 dân thường ở Syria và Iraq thiệt mạng từ tháng 8/2014 đến hết tháng 2/2019. Trong thời gian này, lực lượng đã tiến hành tới 34.038 cuộc không kích trên vùng lãnh thổ mà IS chiếm đóng ở cả Iraq và Syria.

Trong thông báo của mình, liên quân do Mỹ dẫn đầu cũng thông báo họ nhận 150 báo cáo khác về thương vong cho dân thường trong các vụ không kích, nhưng đến nay vẫn chưa thể thống kê chính xác.

Các tổ chức giám sát nhân quyền ở Trung Đông cho rằng con số dân thường thiệt mạng trên thực tế có thể gấp 7-10 lần công bố của liên quân. Theo nhóm Airways, số dân thường thiệt mạng trong các chiến dịch không kích do Mỹ dẫn đầu lên tới 7.600 người. Điều này xảy ra là bởi lực lượng liên quân không áp dụng các biện pháp thẩm định thông tin về nơi trú ẩn của khủng bố trước khi tấn công.

Mỹ và đồng minh tiến hành các chiến dịch không kích quy mô lớn, với lí do nhằm vào IS, ở Iraq và Syria từ năm 2014. Tại Syria, hoạt động này không được Liên hợp quốc thông qua cũng như không được chính quyền hợp pháp ở Damascus cho phép. Năm 2017, Mỹ từng thừa nhận làm 200 dân thường thiệt mạng trong một vụ không kích nhầm duy nhất ở Mosul, Iraq.

Thái An