“Đàm phán với Nga về khôi phục thỏa thuận ngừng bắn, trong đó thảo luận vấn đề rút quân chung của Mỹ và Iran, đã đổ vỡ… khi ông Bolton nhất quyết nói rằng binh sỹ Mỹ sẽ không rời đi cho tới khi toàn bộ lực lượng Iran rời Syria”, báo Washington Post của Mỹ ngày 24/3 dẫn lời các quan chức đàm phán của Mỹ tiết lộ, theo Sputnik.

leftcenterrightdel
 Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ John Bolton.

Tờ báo này cũng nói rằng Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã có ý kiến với ông Donald Trump về vấn đề Cao nguyên Golan ngay sau khi ông chủ Nhà Trắng cho chuyển Đại sứ quán Mỹ tại Israel từ Tel Aviv tới Jerusalem đầu năm ngoái.

Năm 2017, Nga và Mỹ đạt thỏa thuận ngừng bắn ở Nam Syria nhằm giảm xung đột tại các khu vực biên giới giữa Syria với Israel và Jordan. Tuy nhiên, tháng 6/2018, thỏa thuận này đã đổ vỡ khi các nhóm phiến quân tấn công quân đội Syria.

Đến cuối tháng 7/2018, quân đội Syria, với sự trợ giúp của Iran và Nga, đã giải phóng phần lớn vùng lãnh thổ Nam, Tây Nam, áp sát khu vực Cao nguyên Golan do Israel chiếm đóng.

Sự hiện diện của lực lượng thân Iran tại giáp vùng lãnh thổ do Israel kiểm soát khiến Tel Aviv khó chịu. Sau nhiều lần nã pháo qua lại, lực lượng Iran đã rút vũ khí hạng nặng tới khu vực cách biên giới Cao nguyên Golan giữa Israel và Syria 85 km theo đề nghị của Nga.

Tuy nhiên, phía Israel cho rằng việc lùi lực lượng Iran khỏi biên giới là chưa đủ, đồng thời đòi hỏi Iran phải rút toàn bộ lực lượng khỏi Syria. Quan điểm trên của Tel Aviv được Mỹ ủng hộ.

Cao nguyên Golan của Syria bị Israel chiếm đóng sau cuộc chiến 6 ngày năm 1967. Tel Aviv năm 1981 tuyên bố sáp nhập toàn bộ vùng này vào lãnh thổ, trong động thái không được Liên hợp quốc công nhận.

Hôm 22/3, Tổng thống Donald Trump bất ngờ tuyên bố Mỹ sắp công nhận Cao nguyên Golan là lãnh thổ của Israel, dấy lên lo ngại căng thẳng tái bùng phát ở khu vực miền Nam Syria.

Thái An