Defense-blog ngày 12-2 dẫn lời Giám đốc Tập đoàn Trực thăng Nga Andrey Boginsky cho biết Nga sắp tiến hành nâng cấp lớn Ka-52 và Mi-28 để chúng hoạt động thực sự hiệu quả trên mọi chiến trường. "Trực thăng tấn công Ka-52 sẽ được nâng cấp máy phát điện mạnh hơn cùng loạt cảm biến quang điện thế hệ mới, dựa trên những kinh nghiệm thu được từ chiến trường Syria”, ông Boginsky nhấn mạnh.

leftcenterrightdel
Máy bay Ka-52 của quân đội Nga. Ảnh: Sputnik 

Gói nâng cấp này sẽ khắc phục các nhược điểm mà trực thăng Ka-52 từng bộc lộ trong chiến dịch quân sự tại Syria, cũng như quá trình vận hành tại Ai Cập, nơi khí hậu khô nóng khắc nghiệt, khiến các hệ thống điện tử trên máy bay bị ảnh hưởng.

“Những chiếc Mi-28 cũng sẽ trải qua gói nâng cấp tương tự”, ông Andrey Boginsky nhấn mạnh thêm. Mi-28 và Ka-52 hiện là hai trực thăng tấn công chủ lực trong biên chế quân đội Nga, từng được sử dụng trong các nhiệm vụ chống khủng bố ở Syria.

Trực thăng Ka-52 “Cá sấu” là biến thể nâng cấp từ Ka-50 với nhiều cải tiến quan trọng. Nó được thiết kế để thực hiện nhiều nhiệm vụ khác nhau bao gồm tuần tra, trinh sát, chống tăng, chi viện hỏa lực, hay tấn công các mục tiêu đường không ở tốc độ thấp trong mọi điều kiện thời tiết.

Ka-52 có khả năng cơ động rất cao với thiết kế rotor đồng trục độc đáo, khiến nó có thể bay lùi với tốc độ 130 km/h, bay ngang với tốc độ 100 km/h. Về vũ khí, Ka-52 có 6 giá treo vũ khí hai bên hông, giúp nó mang được 6 tên lửa chống tăng Vikhr, 2 bệ phóng rocket B8V-20 80 mm, tên lửa không đối không Igla-V và pháo tự động 2A42 30 mm. Máy bay có thể lắp thêm tên lửa đối không tầm ngắn R-73 hoặc giá phóng mồi bẫy chống vũ khí dẫn đường bằng radar và hồng ngoại khi cần thiết ở đầu hai cánh treo vũ khí.

Thái An