Reuters ngày 10/4 dẫn thông báo từ LHQ cho hay ác cuộc giao tranh giữa Quân đội Quốc gia Libya (LNA) của tướng Khalifa Haftar và lực lượng trung thành với Chính phủ Hiệp định Quốc gia Libya (GNA) đang diễn ra phức tạp, đến mức không thể tiến đến ngừng bắn để đối thoại hoà bình.

leftcenterrightdel
 Xe thiết giáp với các vết đạn lỗ rỗ vì giao tranh ở Libya. Ảnh: ITN

LHQ theo đó đã sơ tán 150 người khỏi một trung tâm tị nạn tại Tripoli. Cơ quan này cũng quyết định dừng tổ chức cuộc đối thoại hoà bình giữa GNA và LNA, dự kiến diễn ra vào cuối tháng 4/2019. Tuần trước, Tổng thư ký LHQ Guterres đã đến Tripoli để vận động các bên xung đột, xong dường như không đạt kết quả như mong đợi.

Theo báo cáo của cơ quan y tế, ít nhất 47 người, gồm 9 dân thường đã mất mạng trong các cuộc giao tranh, kể từ khi tướng Haftar khởi động chiến dịch đánh chiếm Tripoli từ tay GNA hôm 4/4.

Vài ngày qua, lực lượng của tướng Haftar liên tiếp giành quyền kiểm soát nhiều khu vực thủ đô Tripoli từ tay GNA, bất chấp việc GNA đã huy động các nhóm vũ trang trung thành từ nhiều khu vực về thủ đô để ứng phó.

Tại sân bay Tripoli, dù LNA đã bị GNA đánh bật trong các vụ không kích, song GNA có khả năng sẽ lại mất khu vực chiến lược này vào tay LNA trong ngày một, ngày hai.

Cùng lúc đó, tờ Al Jazeera dẫn nguồn tin từ các nhóm nhân quyền nói rằng hàng ngàn người tị nạn và di dân hiện đang bị mắc kẹt tại Tripoli, nhất là tại các khu vực đang xảy ra chiến sự.

Hội đồng Bảo an LHQ, Nga, Mỹ và nhiều nước đã lên tiếng kêu gọi các bên Libya lập tức ngồi lại bàn đàn phán, song cả LNA và GNA đều chưa có dấu hiệu sẵn sàng thoả hiệp.

Libya rơi cuộc khủng hoảng nghiêm trọng kể từ sau cuộc chính biến lật đổ chế độ của nhà lãnh đạo Muammar Gaddafi năm 2011.GNA và LNA hiện đang duy trì hai chính quyền song song vững chắc ở quốc gia Bắc Phi. GNA đặt trụ sở tại Tripoli, miền Tây đất nước, trong khi LNA đóng cứ điểm ở thành phố cảng Tobruk ở miền Đông. LNA hiện sở hữu một đội quân đông đúc và tinh nhuệ, trong khi GNA bảo vệ thủ đô Tripoli nhờ sự giúp sức của những lực lượng dân quân trung thành.

Thái An