Trong báo cáo đặc biệt hôm 7/4, Liên Hợp Quốc (LHQ) cho biết các cuộc giao tranh ở khu vực phía Nam thủ đô Tripoli của Libya đang diễn ra ác liệt giữa GNA và LNA, bất chấp việc phái bộ của LHQ kêu gọi một lệnh ngừng bắn vài giờ đồng hồ để tạo điều kiện cho công tác cứu hộ.

leftcenterrightdel
 Binh sĩ ở Libya bắn hỏa lực từ xe bán tải. Ảnh: ITN

"Dù chúng tôi mong điều gì đó tích cực nhưng vẫn không có việc ngừng bắn”, người phát ngôn của phái bộ LHQ, ông Jean Alam cho biết.

Cùng ngày, RT dẫn thông báo của truyền thông địa phương nói rằng các lực lượng trung thành với Tướng Khalifa Haftar tiếp tục tiến hành nhiều đợt không kích nhằm vào một khu vực ngoại ô của thủ đô Tripoli, nơi các binh lính trung thành với chính phủ GNA được quốc tế công nhận đồn trú.

LNA do tướng Haftar chỉ huy hôm đầu tháng quyết định tấn công giành quyền kiểm soát thủ đô Tripoli từ tay GNA. Hôm 4/4, LNA đã chiếm Gharyan, thành phố nằm cách Tripoli khoảng 80 km về phía Nam.

Để bảo vệ thủ đô trước sự áp sát của LNA, binh sĩ thuộc lực lượng đồng minh của GNA đã huy động thêm các phương tiện từ khu vực Misrata tới Tripoli để ứng phó. 

Tuy nhiên, đến ngày 6/4, LNA đã chiếm quyền kiểm soát sân bay chính ở thủ đô Tripoli và hiện chỉ còn cách thành phố này vài chục km.

Nguồn tin y tế địa phương nói rằng 21 người đã thiệt mạng trong các cuộc giao tranh giữa hai phe.

Các cuộc giao tranh giành lãnh thổ giữa LNA và GNA vẫn diễn ra ở Libya kể từ khi chính quyền Muammar Gaddafi bị lật đổ năm 2011. Cả GNA và LNA đều duy trì vị thế vững chắc ở Libya, với GNA đặt trụ sở tại Tripoli trong khi LNA đặt trụ sở ở thành phố cảng Đông Bắc Tobruk.

Trong các tuyên bố mới nhất, Nga, Mỹ và G7 đều đã lên tiếng kêu gọi các bên ở Libya kiềm chế. Bộ Chỉ huy lực lượng Mỹ tại châu Phi (AFRICOM) ngày 7/4 thông báo đã rút một lực lượng nhỏ binh sĩ Mỹ ở Libya nhằm tránh thiệt hại trong các cuộc giao tranh giữa GNA và LNA.

Thái An