Yêu cầu này được ông Kim đưa ra với các lĩnh vực đối ngoại, công nghiệp quốc phòng và các lực lượng vũ trang nhằm đảm bảo chủ quyền và an ninh đất nước khi phát biểu tại hội nghị toàn thể lần thứ 5 của Ủy ban trung ương khoá 7 đảng Lao động Triều Tiên hôm 29/12, theo KCNA.

leftcenterrightdel
Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại cuộc họp. Ảnh Reuters/KCNA. 

Ông Kim Jong-un, với vai trò chủ tịch đảng này, đã chủ trì phiên họp ngày đầu tiên để thảo luận những vấn đề phát sinh trong việc xây dựng đảng và các hoạt động liên quan đến việc xây dựng đất nước và phát triển quốc phòng từ 28/12.

“Định hướng cho cuộc đấu tranh của đảng Lao động Triều Tiên và nhà nước, cũng như các vấn đề chính sách quan trọng cho chiến thắng mới của cuộc cách mạng trong tình hình hiện nay đã được đưa ra trong chương trình nghị sự của cuộc họp toàn thể”, KCNA cho biết.

KCNA thông tin cuộc họp vẫn tiếp tục dù không cung cấp thông tin cụ thể về cuộc họp. Cuộc họp toàn thể của đảng Lao động Triều Tiên diễn ra chỉ một tuần sau khi Bình Nhưỡng tiến hành Hội nghị quân ủy trung ương của Đảng Lao Động nhằm thảo luận vấn đề tăng cường năng lực quân sự.

Bán đảo Triều Tiên gần đây có dấu hiệu căng thẳng trở lại khi đàm phán phi hạt nhân hóa giữa Washington và Bình Nhưỡng lâm vào bế tắc.

Bình Nhưỡng đã nhiều lần yêu cầu Washington đáp ứng thời hạn cuối năm và đưa ra sáng kiến mới để giải quyết những sự khác biệt của hai nước về vấn đề chương trình hạt nhân của Triều Tiên. Nước này cũng cảnh báo Washington rằng nếu không đáp ứng được kỳ vọng, Mỹ có thể sẽ nhận được “quà Giáng sinh” đặc biệt.

Giữa bối cảnh căng thẳng gia tăng, Triều Tiên đã tiến hành hai vụ thử tên lửa “quan trọng” hôm đầu tháng để tăng cường sự răn đe hạt nhân chiến lược. Đáp lại, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết Mỹ đã sẵn sàng đối phó với bất kỳ món quà nào từ Triều Tiên.

Thái An