Hôm 24/5, trong chuyến công du Trung Quốc, Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin, cho biết, trao đổi thương mại song phương Nga - Trung Quốc dự kiến sẽ đạt mức kỉ lục mới 200 tỉ USD trong năm nay, con số có ý nghĩa trong bối cảnh phương Tây gia tăng cô lập và thực hiện hàng loạt biện pháp trừng phạt chưa từng có đối với Moscow.

Năm ngoái, thương mại song phương Nga- Trung ghi nhận mức tăng trưởng kỉ lục gần 30%, lên mức 190 tỉ USD, chủ yếu từ việc Trung Quốc tăng mua nhiên liệu của Nga. Năm nay, đà tăng trưởng tiếp tục cải thiện, tăng 41% trong 4 tháng đầu năm, theo số liệu của Hải quan Trung Quốc.

“Tôi tin rằng năm nay chúng ta sẽ đạt được các mục tiêu mà lãnh đạo hai nước đặt ra và đưa tổng kim ngạch thương mại lên 200 tỉ USD.”, truyền thông  Trung Quốc dẫn phát biểu của ông Mishustin tại diễn đàn doanh nghiệp Trung -Nga ở Thượng Hải hôm 23/5.

Nếu trở thành hiện thực, kết quả này sẽ đến sớm hơn một năm so với mục tiêu do Tổng thống Nga Vladimir Putin và nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình đặt ra vào năm 2019.

Ông Mishustin cho biết, hợp tác năng lượng với Trung Quốc vẫn là ưu tiên tuyệt đối của Nga.

Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin đã gặp người đồng cấp Trung Quốc Lý Cường hôm 24/5, trong chuyến thăm chính thức Bắc Kinh.

leftcenterrightdel
 Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường trong lễ đón Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin tại Bắc Kinh ngày 24/5. Ảnh: Thomas Peter/AFP/Getty.

Người đứng đầu Chính phủ Trung Quốc cho biết, nước này sẵn sàng hợp tác với Nga để thúc đẩy sự hợp tác thực chất giữa hai bên trong nhiều lĩnh vực và đưa nó lên một tầm cao mới.

Trong khi ông Mishustin cho biết, hai chính phủ đang nỗ lực phối hợp để thực hiện các thỏa thuận đạt được giữa hai nhà lãnh đạo Nga, Trung trong cuộc gặp hồi tháng 3 ở cấp cao nhất; nhấn mạnh mối quan hệ giữa hai nước đang ở mức cao chưa từng có cùng với sự tôn trọng lợi ích của nhau.

Nga đã vượt qua Ả Rập Xê Út để trở thành nhà cung cấp dầu thô lớn nhất cho Trung Quốc kể từ tháng Hai, theo số liệu thống kê của Hải quan Trung Quốc.

Hai nước cũng đã lên kế hoạch xây dựng đường ống Power of Siberia 2 thay thế cho Nord Stream 2 để vận chuyển khí đốt của Nga tới Trung Quốc thông qua Mông Cổ. 

Dự án vẫn chưa được hoàn thành, tuy nhiên, hồi tháng 3, ông Putin cho biết ba nước đã hoàn tất mọi thỏa thuận về hoàn thiện đường ống và Nga sẽ cung cấp ít nhất 98 tỉ m3 khối khí đốt cho Trung Quốc vào năm 2030.

Phó Thủ tướng Nga, Alexander Novak, cho biết, nguồn cung cấp năng lượng của Nga cho Trung Quốc có thể tăng khoảng 40% trong năm nay.

Trong khi tại diễn đàn doanh nghiệp Trung- Nga, Giám đốc điều hành ngân hàng nhà nước Nga VTB, Andrey Kostin, cho biết, Ngân hàng trung ương Nga đã dự trữ đồng nhân dân tệ và đã cung ứng đồng tiền này cùng với đồng rúp cho hơn 70% giá trị giao dịch thương mại của hai nước.

Văn Phong/CNN