Truyền thông Nga dẫn các nguồn tin trong ngành giao thông vận tải nước này nói, hơn 1.000 xe tải đang ùn ứ ở biên giới Trung-Nga. Tin không nói rõ xe tải tắc nghẽn hai chiều hay chỉ chiều từ Trung Quốc sang Nga.

Trước đó, từ ngày 3/12, bốn trong số năm trạm kiểm soát cửa khẩu qua biên giới hai nước đã bị đóng cửa. Các xe tải đổ dồn về cửa khẩu biên giới duy nhất mở cửa là Tuy Phân Hà (Suifenhe) ở tỉnh Hắc Long Giang.

leftcenterrightdel
Trong số 5 cửa khẩu trên biên giới Trung - Nga hiện chỉ có cửa khẩu Tuy Phân Hà (Suifenhe) mở cửa. Ảnh: GM.

"Các xe tải chở thực phẩm được ưu tiên thông quan trước, các xe còn lại chờ trực hàng tuần ở biên giới, trong đó có hàng hóa phục vụ dịp lễ Giáng sinh và năm mới.", nguồn tin cho biết.

Cơ quan Hải quan Liên bang Nga (FCS) đã xác nhận vấn đề, nhưng cho biết số lượng xe tải ùn ứ ít hơn. Cụ thể, sáng ngày 27/12 có 150 xe tải xếp hàng dài ở cửa khẩu để đi sang Trung Quốc.

Theo các chuyên gia, tình hình sẽ chỉ trở nên tồi tệ hơn trong năm tới do các quy định nghiêm ngặt hơn đối với việc thông quan từ phía Trung Quốc.

leftcenterrightdel
Việc thắt chặt kiểm soát hải quan và áp dụng hạn mức thông quan do đại dịch COVID-19 khiến lưu thông hàng hóa đường bộ Trung-Nga ùn tắc. Ảnh: RIA.

Tin nói, tình trạng hàng đoàn xe tải tắc nghẽn ở biên giới Trung-Nga đã phát sinh từ trước. Vào tháng 10 đã có tin tức về việc hơn 1.000 xe tải tắc nghẽn ở biên giới Trung-Nga. Các doanh nghiệp vận tải nói, xe của họ chờ một tháng vẫn chưa qua được biên giới.

Cục Hải quan giải thích việc chậm trễ là do phía Trung Quốc thắt chặt việc kiểm soát hải quan từ diễn biến đại dịch COVID-19, trong đó đã áp dụng hạn mức xe tải thông quan, gây trở ngại cho việc lưu thông hàng hóa.

Trước khả năng đến 20/1/2022, các trạm kiểm soát biên giới mới vận hành trở lại, các doanh nghiệp vận tải Nga đã chuyển hướng sang sử dụng dịch vụ vận tải đường sắt và đường hàng không giữa Trung Quốc và Nga.

Văn Phong/Izvestia, Sputnik