Nga và Trung Quốc đã thông xe cây cầu đường sắt đầu tiên bắc qua sông Amur, nối thành phố ven sông Nizhneleninskoye ở vùng Viễn Đông Nga với thành phố Đồng Giang, tỉnh Hắc Long Giang, đông bắc Trung Quốc, Quỹ đầu tư trực tiếp Nga (RDIF) cho biết trong một thông cáo báo chí hôm 16/11.

leftcenterrightdel
 Cầu bắc qua sông Amur, nối thành phố ven sông Nizhneleninskoye ở vùng Viễn Đông Nga với thành phố Đồng Giang, tỉnh Hắc Long Giang, đông bắc Trung Quốc.Ảnh: Tân Hoa Xã/Zhang Tao.
leftcenterrightdel
 Phần cầu dài 2,2 km, chủ yếu nằm trên lãnh thổ Trung Quốc. Ảnh: Tân Hoa Xã/Zhang Tao.

"Việc thông xe cây cầu mở ra một hành lang giao thông mới giữa Nga và Trung Quốc, loại bỏ một số hạn chế về cơ sở hạ tầng hiện có. Khoảng cách vận chuyển hàng hóa đến các tỉnh phía bắc Trung Quốc sẽ giảm hơn 700 km so với các tuyến đường hiện có.”, thông cáo của RDIF viết.

Dự án là một phần trong sáng kiến Vành đai và con đường của Trung Quốc nhằm kết nối Á-Âu thông qua các dự án cơ sở hạ tầng, liên kết mạng lưới đường sắt phía đông bắc của Trung Quốc với mạng lưới đường sắt Siberia của Nga. 

leftcenterrightdel
 Cầu có hai đường ray tiêu chuẩn với chiều rộng 1.520 mm và 1.435 mm. Ảnh: Tân Hoa Xã/Zhang Tao.
leftcenterrightdel
 Dự án là một phần trong sáng kiến Vành đai và con đường của Trung Quốc. Ảnh: Tân Hoa Xã/Zhang Tao.

Trung Quốc là đối tác kinh tế và thương mại lớn nhất của Nga, kim ngạch thương mại giữa hai nước đang tăng trưởng ổn định và đã vượt 150 tỉ USD trong năm 2022, theo người đứng đầu RDIF, Kirill Dmitriev.

“Cây cầu đường sắt lịch sử bắc qua sông Amur là một trong những dự án xuyên biên giới lớn nhất giữa Nga và Trung Quốc và là một dự án cơ sở hạ tầng quan trọng do RDIF thực hiện. Việc khai trương cầu sẽ tăng khả năng cạnh tranh của các doanh nghiệp Nga và Trung Quốc, đảm bảo lịch trình đáng tin cậy và có thể dự đoán được cho lưu thông hàng hóa, nguyên liệu thô với giá cả hợp lý, cũng như tăng công suất của các tuyến đường sắt giữa Nga và Trung Quốc lên 1,5 lần.”, ông Dmitriev cho biết.

leftcenterrightdel
 Công nhân Trung Quốc lắp đặt đường ray. Ảnh: Tân Hoa Xã/Zhang Tao.
leftcenterrightdel
 Hoàn thành lắp đặt đường ray cây cầu vào tháng 8/2021. Ảnh: Tân Hoa Xã/Zhang Tao.

Chính phủ Nga và Trung Quốc đã ký thỏa thuận về việc xây dựng cây cầu vào năm 2008, bắt đầu khởi công tháng 2/2014, hợp long tháng 3/2019, hoàn thành lắp đặt đường ray tháng 8/2021.

RDIF cùng với các đối tác Trung Quốc đã tài trợ hơn 70% chi phí xây dựng phần cầu của Nga. 

leftcenterrightdel
Năng lực vận chuyển hàng hóa qua cầu hơn 20 triệu tấn/năm. Ảnh: Alexander Muzyka / TASS.

Dự án có chiều dài 7.194 m, trong đó phần cầu của tuyến đường sắt Nizhneleninskoye-Đồng Giang dài 2,2 km, nằm chủ yếu trên lãnh thổ Trung Quốc. 

Năng lực vận chuyển hàng hóa qua cầu hơn 20 triệu tấn/năm.

Văn Phong/TASS, Globaltimes, Railway-technology