Truyền thông Nga dẫn nguồn tin từ Bộ Quốc phòng nước này cho biết, ngày 26/4, một tiêm kích đánh chặn MiG-31 đã bị rơi tại tỉnh Murmansk, Tây Bắc đất nước, gần biên giới với Phần Lan.

Theo thông báo từ Bộ Quốc phòng Nga, sự cố xảy ra trong một hoạt động bay huấn luyện theo kế hoạch.

“Máy bay rơi ở nơi không có người. Cả hai phi công nhảy dù ra ngoài.”, thông báo của Bộ Quốc phòng Nga cho biết.

Sau khi thoát ra ngoài an toàn, hai phi công đã được trực thăng tìm kiếm cứu hộ nhanh chóng tiếp cận và sơ tán.

leftcenterrightdel
 Tiêm kích đánh chặn MiG-31 của Nga. Ảnh: Andrei Shmatko.

Các video ghi lại khoảnh khắc chiếc MiG-31 gặp nạn cho thấy, máy bay gầm rít lao xuống như tên bắn trong khi phần đuôi bốc cháy ngùn ngụt.

Một nguồn tin của TASS cho biết, một trong những động cơ của chiếc MiG-31 đã bốc cháy và máy bay đã rơi xuống một hồ nước.

Các nhân chứng nói đã nhìn thấy hai người nhảy dù ở khu vực máy bay rơi.

Vụ việc xảy ra cách thị trấn Monchegorsk 10 km, gần đảo Rizh-Guba. Các lực lượng khẩn cấp đã được gửi đến hiện trường.

leftcenterrightdel
 Khoảnh khắc chiếc MiG-31 gặp sự cố. Nguồn: @qretaxyeta.

Thống đốc Murmansk, Andrey Chibis, thông tin, sức khỏe 2 phi công không gặp nguy hiểm và họ không cần phải đến bệnh viện.

“Các phi công đã được các bác sĩ tìm thấy và kiểm tra. Máy mắn, tính mạng và sức khỏe của họ không bị đe dọa, thậm chí không cần phải nhập viện. Chiếc máy bay gặp nạn không gây thiệt hại hạ tầng dưới mặt đất.”, ông Chibis cho biết, nhấn mạnh, các phi công là những anh hùng bởi đã điều khiển thành công máy bay ra khỏi khu vực đông dân cư.

leftcenterrightdel
 Chiếc MiG-31 được nói đã rơi xuống một hồ nước đóng băng. Ảnh cắt từ video, nguồn: @qretaxyeta.

Một video chia sẻ được cho là hiện trường vị trí máy bay rơi, cho thấy, nhiều mảnh vỡ nằm rải rác trên một hồ nước đóng băng.

MiG-31 là máy bay chiến đấu tầm xa siêu âm hai chỗ ngồi hoạt động trong mọi thời tiết do Liên Xô và sau này là Nga sản xuất. 

Máy bay được trang bị súng 6 nòng 23 mm. Các phiên bản sửa đổi của MiG-31 có thể mang các loại tên lửa không đối không và không đối đất, bom không khí và tên lửa đạn đạo siêu thanh.

Văn Phong/TASS, Sputnik