Cơ quan đặc nhiệm Kazakhstan đã bắt giữ một điệp viên nước ngoài là công dân Kazakhstan đang lên kế hoạch ám sát Tổng thống nước này Kassym-Jomart Tokayev, truyền thông Nga dẫn thông tin từ Ủy ban An ninh Quốc gia Kazakhstan (KNB) cho biết hôm 3/4.

"Vào ngày 25/3, tại thành phố Nur-Sultan, lực lượng phản gián của KNB đã bắt giữ một nhân viên tình báo nước ngoài, người đang lên kế hoạch ám sát Tổng thống Kazakhstan và một số quan chức nhà nước cấp cao khác.”, tin cho biết.

leftcenterrightdel
Nghi phạm bị KNB bắt giữ. Ảnh cắt từ video, nguồn: perild

Theo KNB, người này đã lên kế hoạch thực hiện các hoạt động khủng bố chống lại các cơ quan thực thi pháp luật đặc biệt của Kazakhstan; mặt khác, đã thực hiện các nhiệm vụ nhằm thúc đẩy tư tưởng chống Nga trong xã hội Kazakhstan thông qua việc phát tán các tài liệu liên quan trên mạng xã hội.

leftcenterrightdel
Tổng thống Kazakhstan Tokayev. Ảnh: Sputnik / Evgeniy Biyatov.

Quá trình khám xét nơi ở của nghi phạm, an ninh đã thu giữ một khẩu súng bắn tỉa giảm thanh do nước ngoài sản xuất, ma túy và một số tiền lớn. 

Điều tra sơ bộ ban đầu, an ninh Kazakhstan xác định, nghi phạm đang hành động theo chỉ dẫn và vì lợi ích của một nhà nước nước ngoài.

leftcenterrightdel
Video bắt giữ nghi phạm. Nguồn: perild/YouTube.

Khi cuộc chiến tại Ukraine nổ ra, Kazakhstan tuyên bố có quan điểm trung lập. Nước này không ủng hộ bên nào và không có ý định gửi quân đội và thiết bị quân sự đến lãnh thổ Ukraine, theo Bộ Quốc phòng Kazakhstan.

Văn Phong (theo truyền thông Nga)