Sáng nay, 20/3, trong một buổi lễ trang trọng tại thủ đô Astana, Chủ tịch Thượng viện Kazakhstan Kassym - Jomart Tokayev đã tuyên thệ nhậm chức tổng thống lâm thời, nắm quyền điều hành đất nước sau khi Tổng thống Nursultan Nazarbayev tối 19/3 tuyên bố từ chức và kí quyết định bãi bỏ các quyền và nghĩa vụ của ông với vai trò Tổng thống Kazakhstan.

leftcenterrightdel
Quyền Tổng thống Kazakhstan Tokayev tuyên thệ nhậm chức. Ảnh: Reuters 

Theo các nguồn tin địa phương, quyền Tổng thống Tokayev là một nhà ngoại giao được đào tạo ở Moscow. Ông thông thạo tiếng Kazakhstan, tiếng Nga, tiếng Anh và tiếng Trung Quốc. 

Ngay sau khi tuyên thệ nhậm chức, ông Tokayev đã đề xuất đổi tên thủ đô Astana thành "Nursultan" để vinh danh tổng thống đầu tiên của đất nước - ông Nursultan Nazarbayev, ghi nhận những cống hiến to lớn của ông cho Kazakhstan. Hiện chưa rõ việc này sẽ được tiến hành ra sao.

Vị lãnh đạo 65 tuổi này từng là Bộ trưởng Ngoại giao và Thủ tướng Kazakhstan dưới thời ông Nazarbayev. Ông này cũng từng giữ vị trí Tổng Giám đốc Văn phòng Liên Hợp Quốc tại Geneva từ năm 2011-2013. Việc đảm nhiệm vai trò quyền Tổng thống Kazakhstan là cơ hội lớn để ông này tìm kiếm sự ủng hộ của cử tri trước cuộc bầu cử tiếp theo.

Trước đó, trong tuyên bố từ chức phát đi trước 18 triệu cử tri, ông Nazarbayev nói rằng "đã đến lúc" để ông "ký sắc lệnh cần thiết" chấm dứt kỉ nguyên quyền lực của chính mình. "Là người sáng lập một nhà nước Kazashstan độc lập, nhiệm vụ trong tương lai của tôi là bảo đảm việc tiếp nhận quyền lực của một thế hệ lãnh đạo mới, những người sẽ tiếp tục thực hiện những cải cách hiện nay của đất nước", ông Nazarbayev nói.

Ông Nazarbayev, 78 tuổi, từng giữ vị trí Bí thư thứ nhất Ủy ban Trung ương Đảng Cộng sản nước Cộng hòa Xô viết Kazakh thuộc Liên bang Xô viết (cũ) từ năm 1989. Sau khi Liên Xô tan rã năm 1991, ông Nazarbayev trở thành Tổng thống đầu tiên của nước Cộng hòa Kazakhstan độc lập và chiến thắng trong 5 cuộc bầu cử liên tiếp. Tháng trước, ông Nursultan Nazarbayev đã giải tán chính phủ, với lý do "không đạt được những thay đổi tích cực" đối với nền kinh tế nước này.

Thái An