Vào sáng sớm ngày 19/4, Israel đã phóng tên lửa trong cuộc tấn công trả đũa Iran, ABC News dẫn lời một quan chức Mỹ cho biết.

Trong khi truyền thông Iran nói, âm thanh của một số vụ nổ đã được nghe thấy vào khoảng 4h sáng ở khu vực phía bắc và phía đông Isfahan, gần sân bay và căn cứ số 8 của Lực lượng Không quân là do 3 phương tiện bay siêu nhỏ bị phòng không Iran phá hủy.

leftcenterrightdel
 Iran giới thiệu một số vũ khí trong một sự kiện diễu binh ngày 14/4. Ảnh: Fars.

Cũng trong ngày 19/4, các hệ thống phòng không ở vùng Vadi-e-Rahmat, thành phố Tabriz, thủ phủ tỉnh Azerbaijan Đông, đã nhắm bắn vào một vật thể bay đáng ngờ.

Iran đã hủy các chuyến bay tới Tehran, Isfahan và Shiraz.

Theo hãng tin Bloomberg, Mỹ đã được thông báo trước về vụ tấn công của Israel. Lầu Năm Góc hiện không có bình luận nào về những tin tức đề cập đến vụ tấn công của Israel vào lãnh thổ Iran.

Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) cho biết, chưa ghi nhận thiệt hại đối với các cơ sở hạt nhân Iran trong bối cảnh có tin về cuộc tấn công của Israel.

“IAEA có thể xác nhận không có thiệt hại nào xảy ra đối với các cơ sở hạt nhân Iran. Giám đốc IAEA Rafael Grossi tiếp tục kêu gọi các bên xung đột hết sức kiềm chế và nhấn mạnh các cơ sở hạt nhân không nên trở thành mục tiêu trong các cuộc xung đột quân sự. IAEA tiếp tục theo dõi chặt chẽ tình hình.”, thông báo của IAEA nói.

leftcenterrightdel
 Iran tuyên bố, các hệ thống phòng không tiên tiến của nước này đủ sức ngăn chặn các cuộc tấn công của Israel. Ảnh: Hossein Zohrevand/Tasnim.

Tin liên quan, trước thông tin nói, Israel có thể nhắm mục tiêu và các cơ sở hạt nhân của Iran, ngày 18/4, Chỉ huy cấp cao Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran (IRGC), Chuẩn tướng Ahmad Haghtalab, người phụ trách bảo vệ an ninh các cơ sở hạt nhân Iran cảnh báo, Tehran có thể thay đổi học thuyết hạt nhân nếu các cơ sở hạt nhân nước này bị Israel đe dọa.

IRGC phát động tấn công nhằm vào các mục tiêu quân sự của Israel vào khuya ngày 13, rạng sáng ngày 14/4 để trả đũa cuộc tấn công của Israel vào Đại sứ quán Iran ở Syria ngày 1/4, khiến 7 cố vấn quân sự thiệt mạng.

Cuộc tấn công được nói đã sử dụng hơn 300 tên lửa và máy bay không người lái (UAV) cảm tử, trong đó có khoảng 170 UAV, hơn 30 tên lửa hành trình và hơn 120 tên lửa đạn đạo.

Phía Israel tuyên bố, 99% UAV và tên lửa của Iran trong cuộc tấn công đã bị các phương tiện phòng không nước này và đồng minh đánh chặn. Cuộc tấn công chỉ gây thiệt hại nhỏ cho một căn cứ quân sự của Israel.

Các quan chức cấp cao của Israel cho biết, cuộc tấn công của Iran sẽ bị đáp trả. Tehran nói, nước này đã thực hiện cuộc tấn công một cách kiềm chế và không tìm kiếm sự leo thang; cảnh báo sẽ giáng đòn nặng nề nếu Israel có các hành động trả đũa.

Văn Phong/Sputnik, IRNA, Mehr