Những hình ảnh vệ tinh về vị trí vụ nổ rung chuyển thủ đô Tehran đã được AP khai thác từ Ủy ban Châu Âu, cho thấy cảnh tượng chưa từng thấy về một khu vực rộng lớn cỏ cây bị đốt cháy, nơi cách trung tâm Tehran khoảng 20 km về phía Đông.

Các nhà phân tích cho rằng, việc Chính phủ Iran phản ứng ngay sau vụ nổ cho thấy biểu hiện bất thường; và, vô tình đã để lộ bản chất nhạy cảm về nơi xảy ra vụ nổ.

Đó là một khu vực gần nơi mà các thanh sát viên quốc tế tin rằng, Cộng hòa Hồi giáo đã tiến hành các vụ thử để kích hoạt vũ khí hạt nhân diễn ra hai thập kỷ trước.

Các nhà quan sát cũng “soi” cách vụ nổ diễn ra, khi nó làm rung chuyển các ngôi nhà, cửa sổ đổ vỡ rầm rầm và gửi một quả cầu lửa khổng lồ lên bầu trời đêm, thắp sáng đường chân trời vào rạng sáng ngày thứ Sáu trên dãy núi Alborz.

Bất thường được cho cũng thể hiện trên Truyền hình nhà nước với phát sóng cảnh được mô tả là hiện trường vụ nổ; tuy vậy khuôn hình chỉ tập trung vào những bình khí lớn, màu đen, mà không hiển quang cảnh xung quanh.

leftcenterrightdel

Ảnh từ vệ tinh về địa điểm trước và sau khi xảy ra vụ nổ ngày 26/6. Nguồn: Ủy ban Châu Âu/AP.

Trước đó, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Iran Davood Abdi, tuyên bố, đó là một vụ nổ bế chứa khí của một cơ sở trữ khí công nghiệp; đồng thời mô tả địa điểm vụ nổ này là một "khu vực công cộng". Câu hỏi được các nhà phân tích đặt ra, vậy tại sao phát ngôn không phải là lính cứu hỏa dân sự mà là Bộ Quốc phòng.

Khu vực lưu trữ khí nằm gần nơi mà các nhà phân tích mô tả là cơ sở tên lửa Khojir của Iran.

Vụ nổ dường như đã tấn công một cơ sở của Tập đoàn công nghiệp Shahid Bakeri, nơi chế tạo tên lửa nhiên liệu rắn, Fabian Hinz, nhà nghiên cứu tại Trung tâm nghiên cứu James Martin thuộc Viện nghiên cứu quốc tế Middlebury ở Monterey, California, Hoa Kỳ cho biết.

Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế có trụ sở tại Washington, Hoa Kỳ đã xác định Khojir là "địa điểm của nhiều đường hầm, nơi được nghi sử dụng để lắp ráp vũ khí".

Các tòa nhà công nghiệp lớn gần địa điểm xảy ra vụ nổ, có thể nhìn thấy từ các bức ảnh vệ tinh cũng cho thấy, việc lắp ráp tên lửa khả năng đang được tiến hành tại đây.

leftcenterrightdel
 Vụ nổ làm rung chuyển và thắp sáng bầu trời đêm Tehran. Ảnh cắt từ Video, nguồn: Jtruzmah/Twitter.

Cơ quan Tình báo Quốc phòng Hoa Kỳ cho biết, Iran có cả một chương trình phát triển các cơ sở hầm ngầm lớn nhất ở Trung Đông, hỗ trợ hoạt động phát triển tên lửa đạn đạo.

Bản thân các quan chức Iran cũng xác định địa điểm này nằm ở Parchin, nơi có căn cứ quân sự mà Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế trước đó nghi ngờ Iran đã tiến hành các thử nghiệm kích hoạt chất nổ có thể được sử dụng trong vũ khí hạt nhân.

Vào năm 2011, một vụ nổ cũng đã xảy ra tại căn cứ tên lửa gần Tehran. Các nhà chức trách tuyên bố vụ nổ là một tai nạn, song có bằng chứng cho thấy họ nghi ngờ Israel gây ra vụ nổ.

Huy Anh