leftcenterrightdel
 

“Chúng ta đang ở mức độ sẵn sàng cao nhất về quân sự để đối đầu với bất cứ mối đe dọa hay yêu sách khó chấp nhận nào. Iran chắc chắn sẽ đánh bại liên minh Mỹ-Israel”, Bộ trưởng Quốc phòng Iran Amir Hatami ngày 15/5 tuyên bố về khả năng nổ ra đối đầu quân sự với Mỹ, Haaretz đưa tin.

Cùng ngày, một quan chức cấp cao của Iran cùng ngày khẳng định Tehran sẵn sàng cho mọi kịch bản đối đầu từ ngoại giao đến quân sự, nhấn mạnh Mỹ không đủ năng lực cho một cuộc chiến khác ở Trung Đông.

Các bình luận của quan chức Iran được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng giữa Mỹ và Iran leo thang chạm ngưỡng nguy hiểm. Tuần trước, Mỹ điều đội tàu sân bay và tên lửa áp sát lãnh thổ Iran, kéo theo các tuyên bố mạnh mẽ từ phía Tehran.

Vài ngày qua, các vụ tấn công tàu chở dầu và đường ống dẫn dầu xảy ra ở vùng Vịnh, song chưa bên nào nhận trách nhiệm, cũng khiến nhiều người lo ngại sẽ khiến tình hình vượt khỏi tầm kiểm soát.

Hôm 14/5, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã tới Nga để thảo luận về các vấn đề, trong đó có vấn đề về Iran. Sau khi ông Pompeo về nước, Điện Kremlin ra thông cáo bày tỏ lo ngại về cuộc khủng hoảng có thể nổ ra ở Trung Đông.

Mỹ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran kí năm 2015 từ năm ngoái và áp đặt các biện pháp cấm vận cả về kinh tế lẫn ngoại giao nhằm vào Iran để buộc Tehran viết lại thỏa thuận hạt nhân. Tuy nhiên, đề nghị của Mỹ bị Iran khước từ.

Thái An