Đáp trả hủy diệt

Ngày 27/1, trên kênh truyền hình Al-Alam, đáp trả phát biểu của Tổng tham mưu trưởng Lực lượng phòng vệ Israel, tướng Aviv Kohavi, về khả năng Tel Aviv tấn công Iran, người phát ngôn Lực lượng Vũ trang Iran, tướng Abolfazl Shekarchi, tuyên bố, Israel sẽ đối mặt với phản ứng hủy diệt nếu mắc sai lầm dù nhỏ.

“Nếu Israel mắc một sai lầm, dù nhỏ, chống lại Iran, họ sẽ phải đối mặt với một phản ứng hủy diệt Tel Aviv...”, tướng Aviv Kohavi cảnh báo.

leftcenterrightdel
Người phát ngôn của Lực lượng Vũ trang Iran, tướng Abolfazl Shekarchi trả lời phỏng vấn kênh truyền hình Al-Alam. Ảnh cắt từ video, nguồn: AlalamTV.

Trước đó, hôm 26/1, Tổng tham mưu trưởng Lực lượng phòng vệ Israel, tướng Aviv Kohavi cảnh báo chính quyền Biden không nên tái gia nhập thỏa thuận hạt nhân Iran năm 2015, ngay cả khi Washinhton đưa ra các điều khoản cứng rắn; đồng thời cho biết, Tel Aviv đang xem xét kế hoạch tấn công chống lại Iran.

Người phát ngôn của Lực lượng Vũ trang Iran cho rằng, những tuyên bố gần đây của quân đội Israel về việc phá hủy các cơ sở hạt nhân của Iran là.. “ảo tưởng”; lưu ý, các cuộc tập trận quân sự gần đây của lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) chỉ là một phần sức mạnh của đất nước Ba Tư, vốn ngày một hùng mạnh.

Nói không với vũ khí hạt nhân!

Ông Shekarchi nhấn mạnh, Iran có một thông điệp rõ ràng cho thế giới, như Lãnh tụ của Cách mạng Hồi giáo Iran, Ayatollah Seyed Ali Khamenei, từng nhiều lần tuyên bố, Tehran không đặt mục tiêu sản xuất vũ khí hạt nhân và sẽ không thực hiện bất kỳ bước đi nào theo hướng này; thậm chí coi đó là hành động bị cấm trong chính sách quốc phòng của mình; và, đó là thực tế “không có gì phải che giấu”.

leftcenterrightdel
Thời gian gần đây, Iran liên tục tổ chức các cuộc tập trận quy mô lớn, trong đó trình diễn tên lửa tầm xa mới nhất. Ảnh: AFP. 

Theo Kênh truyền hình Iran Hispantv, cùng ngày 27/1, phát biểu trước báo giới bên lề cuộc họp nội các, Chánh văn phòng Tổng thống Iran Mahmoud Vaezi, nói, về mặt thực tiễn, Israel không có kế hoạch hay năng lực để thực hiện việc tấn công Tehran; cho rằng, đó là đòn "chiến tranh tâm lý" để ngăn Mỹ quay trở lại thỏa thuận hạt nhân Iran JCPOA.

Huy Anh