Hôm 26/1, Tổng tham mưu trưởng Lực lượng phòng vệ Israel, tướng Aviv Kohavi cảnh báo chính quyền Biden không nên tái gia nhập thỏa thuận hạt nhân Iran năm 2015, ngay cả khi Washinhton đưa ra các điều khoản cứng rắn; đồng thời cho biết, ông đã ra lệnh cho các lực lượng của mình tăng cường chuẩn bị cho tình huống tấn công có thể xảy ra chống lại Iran, tờ Dailysabah của Thổ Nhĩ Kỳ đưa tin.

Phát biểu của tướng Aviv Kohavi được đưa ra trong bối cảnh Israel và Iran đều tìm cách gây áp lực lên Tổng thống Mỹ Joe Biden, với những đường hướng trái ngược, trước tuyên bố của ông về cách thức đối phó với chương trình hạt nhân Iran. Trong lúc đó, các nhà lãnh đạo hàng đầu Iran, tuyên bố, họ sẽ không chờ đợi chính quyền Biden vô thời hạn để hành động.

Kế hoạch Hành động Toàn diện Chung (JCPOA) hay thỏa thuận hạt nhân Iran được Tehran và 6 cường quốc  (được gọi là P5+1) ký vào năm 2015, nhằm hạn chế chương trình hạt nhân của Iran để đổi lấy việc nới lỏng các lệnh trừng phạt kinh tế chống Iran. Năm 2018, Tổng thống Donald Trump đã đơn phương rút Mỹ khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran, thay vào đó chọn cách trừng phạt "gây áp lực tối đa".

Kể từ năm 2019, Iran đã đình chỉ việc tuân thủ hầu hết các giới hạn mà thỏa thuận đặt ra. Trước những nỗ lực dự kiến nhằm tái thiết thỏa thuận, Ngoại trưởng Iran lưu ý, Tehran sẽ không chấp nhận những thay đổi đối với các điều khoản của thỏa thuận năm 2015.

Israel đã phản đối mạnh mẽ thỏa thuận, nói rằng, nó không bao gồm các biện pháp đủ để ngăn chặn Iran phát triển vũ khí hạt nhân; đồng thời hoan nghênh việc chính quyền Trump rút khỏi thỏa thuận vào năm 2018.

leftcenterrightdel
Quân đội Israel trong một cuộc tập trận gần biên giới Syria. Ảnh: AFP. 

Ông Biden nhiều lần bày tỏ sẽ trở lại thỏa thuận JCPOA, với một số thay đổi. Antony Blinken, ứng cử viên vị trí Ngoại trưởng Mỹ cho, cho biết, ông Biden muốn làm việc với các đồng minh về vấn đề Iran.

Trong bài phát biểu trước Viện Nghiên cứu An ninh Quốc gia, tướng Kohavi cho biết, việc quay trở lại thỏa thuận JCPOA, ngay cả khi có một số điều khoản bổ sung, "là tồi tệ về mặt chiến lược”. Trong khi Iran trước sau tuyên bố, chương trình hạt nhân của nước này chỉ nhằm mục đích hòa bình.

Tướng Kohavi nói, trước mối đe dọa từ Iran, quân đội Israel sẽ sẵn sàng tấn công nếu cần. “Tôi đã chỉ thị cho quân đội chuẩn bị một số kế hoạch hoạt động ngoài những kế hoạch hiện có”.

Chỉ vài giờ trước tuyên bố của tướng Kohavi, Iran đã thúc giục Biden tham gia lại thỏa thuận hạt nhân. Người phát ngôn Nội các Iran Ali Rabiei cảnh báo: “Cơ hội sẽ không quay trở lại”.

Căng thẳng xung quanh Iran gia tăng trong những ngày cuối cùng của ông Trump trên cương vị tổng thống. Tehran đã bắt giữ một tàu chở dầu của Hàn Quốc và bắt đầu làm giàu uranium gần cấp độ vũ khí hơn, trong khi Mỹ cấp tập điều máy bay ném bom B-52, tàu sân bay USS Nimitz và tàu ngầm hạt nhân vào khu vực.

Trong khi Iran cũng liên tiếp thực hiện hàng loạt cuộc tập trận quân sự, bao gồm bắn tên lửa hành trình trong khuôn khổ cuộc diễn tập hải quân ở Vịnh Oman.

Iran có kho tên lửa khổng lồ, trong đó có những tên lửa tiên tiến, tầm bắn lên đến 2.000 km, đủ xa để vươn tới Israel và các căn cứ quân sự của Mỹ trong khu vực.

Huy Anh