Ít nhất 20 người đã thiệt mạng, hơn 200 người khác bị thương trong trận động đất xảy ra ở tỉnh Balochistan, Pakistan lúc 3h sáng ngày 7/10, giờ địa phương (5h giờ Việt Nam), các quan chức địa phương cho biết, lưu ý số người chết có thể tăng lên.

“Chúng tôi đang nhận được thông tin rằng 20 người đã thiệt mạng, trong đó có 1 phụ nữ và 6 trẻ em; hơn 200 người bị thương, trong đó một số trong tình trạng nguy kịch. Các nỗ lực cứu hộ đang được tiến hành.”, một quan chức tỉnh Balochistan cho biết.

Nạn nhân thương vong khi mái nhà và tường đổ sập do động đất. Việc mất điện buộc các nhân viên y tế phải cấp cứu nạn nhân giữa đêm trong điều kiện thiếu ánh sáng hoặc phải sử dụng đèn pin.

leftcenterrightdel
Người dân tập trung bên ngoài ngôi nhà của mình sau khi xảy ra động đất do lo ngại các dư chấn. Ảnh AP / Arshad Butt.

Khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất là huyện miền núi hẻo lánh Harnai ở Balochistan, nơi có những mỏ than và những ngôi nhà bằng đất. Hệ thống đường giao thông, điện kém phát triển và chưa phủ sóng điện thoại di động đã cản trở nỗ lực cứu hộ.

Theo Cơ quan Khảo sát Địa chất Hoa Kỳ, trận động đất mạnh 5,7 độ richter (Trung tâm Nghiên cứu Khoa học Địa chất Đức (GFZ) báo cáo 5,9 độ richter; Trung tâm Địa chấn Châu Âu-Địa Trung Hải (EMSC) báo cáo 5,8 độ richter). Tâm chấn nằm ở độ sâu 20 km, cách Quetta, thủ phủ tỉnh Baclochistan 100 km về phía đông

leftcenterrightdel
Nhà ở được xây dựng bằng đất tại các vùng núi hẻo lánh của Pakistan khiến mức độ thiệt hại và thương vong lớn khi xảy ra động đất. Ảnh: AFP.

Pakistan nằm ở ranh giới nơi giao nhau giữa các mảng kiến tạo Ấn Độ và Á-Âu, khiến nước này thường xuyên xảy ra động đất.

Vào tháng 10/2015, một trận động đất 7,5 độ richter ở biên giới Pakistan - Afghanistan đã giết chết gần 400 người trên những địa hình hiểm trở, cản trở các nỗ lực cứu trợ.

Pakistan cũng hứng chịu một trận động đất mạnh 7,6 độ richter vào ngày 8/10/2005, khiến gần 80.000 người thiệt mạng và khoảng 3,5 triệu người mất nhà cửa, chủ yếu ở Kashmir do Pakistan kiểm soát.

Huy Anh (T