Trung tâm Địa chấn Châu Âu và Địa Trung Hải cho biết, một trận động đất mạnh 6,3 độ Richter làm rung chuyển thủ đô của Croatia hôm 29/12. Tâm chấn ở độ sâu khoảng 10km, cách đông nam thủ đô Zagreb khoảng 46km. Các báo cáo ban đầu cho biết, trận động đất đã gây ra thiệt hại trên diện rộng, làm sập và hư hỏng rất nhiều tòa nhà.

leftcenterrightdel
Trận động đất mạnh 6,3 độ Richter gây thiệt hại nặng nề. Đã có những ghi nhận ban đầu về thương vong. Ảnh: Hrvatski Crveni križ/Twitter.

Đây là trận động đất thứ hai tấn công khu vực đông nam thủ đô Zagreb. Trước đó chỉ một ngày, khu vực này đã hứng chịu một trận động đất mạnh 5,2 độ Richter .

Đài truyền hình nhà nước Croatia HRT cho biết, một cô gái ở Petrinja, thị trấn phía đông nam thủ đô, nơi bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi trận động đất, đã thiệt mạng, nhiều người khác bị thương bị chôn vùi dưới đống đổ nát. 

leftcenterrightdel
Cảnh tượng đổ nát tại Petrinja, thị trấn phía đông nam thủ đô Zagreb. Ảnh: Ironscroatiawhu/Twitter.

HRT nói “Trung tâm thị trấn Petrinja đã bị phá hủy. Một cô gái đã chết, có nhiều người bị thương bên trong các tòa nhà bị sập".

“Thị trấn của tôi đã bị phá hủy, chúng tôi có những đứa trẻ đã chết. Quang cảnh giống như Hiroshima khi một nửa thị trấn không còn tồn tại. Chúng tôi cần sự giúp đỡ.”, Thị trưởng Petrinja Darinko Dumbovic cho biết trong một tuyên bố được phát sóng bởi HRT TV. 

Thủ tướng Croatia Andrej Plenkovic và nhiều bộ trưởng trong Chính phủ đã lập tức thị sát hiện trường Petrinja sau trận động đất.

leftcenterrightdel
Ngoài lực lượng cứu hộ, quân đội đã được triển khai để thực hiện chiến dịch giải cứu người bị nạn. Ảnh: Reuters.

Nhiều hình ảnh và cảnh quay trên truyền thông cũng như mạng xã hội cho thấy những tòa nhà đổ nát, mạnh vỡ ngổn ngang trên các đường phố.

Tại thủ đô, người dân sợ hãi chạy ra đường và công viên. Nhiều người được cho là đã rời Zagreb, bất chấp lệnh cấm du lịch được áp dụng do sự bùng phát coronavirus.

leftcenterrightdel
Các tòa nhà cũ kỹ hầu như không còn nguyên vẹn. Ảnh: Al-Jazeera.

Quân đội Croatia đã được triển khai tại Petrinja để hỗ trợ chiến dịch giải cứu.

Truyền thông Croatia cho biết, có nhiều người bị thương tuy nhiên trong hoàn cảnh hỗn loạn hiện chưa xác định được con số cụ thể.

Nhà địa chấn học người Croatia Kresimir Kuk mô tả trận động đất là "cực mạnh". Ông cảnh báo mọi người nên tránh xa các tòa nhà cũ kỹ, di chuyển đến các khu vực an toàn đề phòng các cơn dư chấn.

leftcenterrightdel
Người dân thủ đô Zagreb sợ hãi chạy ra đường và công viên. Ảnh: AP.

Trận động đất đã được cảm nhận trên khắp Croastia cũng như ở các nước láng giềng Serbia, Bosnia và Slovenia. 

Các nhà chức trách ở Slovenia cho biết, nhà máy điện hạt nhân Krsko đã tạm thời ngừng hoạt động sau trận động đất. Nhà máy điện này thuộc sở hữu chung của Slovenia và Croatia và nằm gần biên giới hai nước.

Huy Anh/AP