Cơ quan địa chất Austarlia (Geoscience Australia) cho biết, cơn địa chấn đầu tiên xảy ra tại Công viên Quốc gia Alpine về phía đông nam Mansfield và bắc Rawson vào khoảng 9h15’ sáng giờ địa phương (6h15’, giờ Việt Nam), trên bờ biển phía đông nam Australia, ở độ sâu 10 km.

Theo Geoscience Australia, đây là một trong những trận động đất lớn nhất ở miền đông Australia kể từ năm 1800.

leftcenterrightdel
Một phần của tòa nhà ở Phố Chapel, Melbourne bị đổ nát trong trận động đất. Nguồn: ABC. 

Theo Cơ quan Khảo sát Địa chất Hoa Kỳ, cường độ của trận động đất là 5,9 độ Richter, tiếp sau là 6 dư chấn với cường độ từ 2,4 đến 4,1 độ richter.

Quyền Thủ hiến bang Victoria, James Merlino, được ABC trích dẫn, nói, nhiều tòa nhà bị hư hại trên khắp tiểu bang, bao gồm ở các vùng ngoại ô Melbourne như Kensington, Ascot Vale, Parkdale, Prahran, Balwyn, Elsternwick, Northcote và Tây Melbourne. Nhiều khu vực cũng đã mất điện.

leftcenterrightdel
Khung cảnh một khu phố ở Windsor, Melbourne sau động đất. Ảnh: Reuters/Stringer. 

Ông Merlino cho biết, máy bay trực thăng đã được cử đến khu vực để kiểm tra thiệt hại. Cảnh báo khẩn cấp trên toàn tiểu bang đã được đưa ra cho Victoria, trong khi chính quyền thành phố Melbourne đã tiến hành sơ tán cư dân tại các tòa nhà cao tầng ở trung tâm thành phố.

leftcenterrightdel
Các tòa nhà rung chuyển khi động đất xảy ra. Nguồn: ABC. 

Người dân ở nhiều khu vực của tiểu bang cho biết, tòa nhà nơi họ ở đã rung lắc rất mạnh như muốn sụp xuống.

Nhiều người dân cao tuổi ở Melbourne chia sẻ, họ chưa từng chứng kiến trận động đất mạnh như vây. Các dịch vụ khẩn cấp cho biết họ đã nhận được các cuộc gọi cầu cứu ở tận Dubbo, cách tâm chấn của trận động đất khoảng 700 km.

leftcenterrightdel
Cảnh sát phong tỏa một giao lộ ở Melbourne đề phòng sự cố sau động đất. Ảnh: AAP/AP. 

Đài truyền hình địa phương ABC đưa tin, ít nhất 46 tòa nhà đã bị thiệt hại ở các mức độ khác nhau sau trận động đất.

Thủ tướng Scott Morrison, phát biểu từ New York, Mỹ, cho biết, không có báo cáo ban đầu về thương tích. “Một trận động đất như vậy  có thể là một sự kiện rất đáng lo ngại bởi nó rất hiếm xảy ra ở Úc".

Huy Anh (Tổng hợp từ truyền thông quốc tế)