Sáng 17/3, truyền thông Nhật Bản dẫn nguồn từ Bộ Quốc phòng nước này cho biết, 4 tàu hải quân Nga từ Thái Bình Dương di chuyển về hướng tây, đã đi qua eo biển Tsugaru nằm giữa đảo chính Honshu và đảo Hokkaido tiến vào Biển Nhật Bản.

Tin nói, vào đêm 15/3, quá trình tuần tra, Lực lượng Phòng vệ biển Nhật Bản đã phát hiện 2 tàu đổ bộ chở xe tăng của Nga ở Thái Bình Dương, cách mũi Shiriyazaki, tỉnh Aomori khoảng 70 km về phía đông đông bắc.

Vào sáng 16/3, hai tàu đổ bộ khác của Nga cũng đã được nhìn thấy ở Thái Bình Dương, cách Shiriyazaki khoảng 220 km về phía đông đông bắc.

leftcenterrightdel
Một tàu đổ bộ của hải quân Nga với các phương tiện trên boong được chụp ngày 16/3, gần lãnh thổ Nhật Bản. Ảnh do Bộ Quốc phòng Nhật Bản cung cấp/Kyodo.

Bốn tàu đổ bộ Nga sau đó đã đi qua eo biển Tsugaru nằm giữa hai đảo Honshu và Hokkaido để vào Biển Nhật Bản.

Eo biển Tsugaru là một tuyến đường thủy quốc tế, nơi các tàu nước ngoài, kể cả tàu chiến, được phép qua lại.

Một bức ảnh do Bộ Quốc phòng Nhật Bản công bố cho thấy những xe tải quân sự trên boong của một trong những tàu Nga.

Tàu trong bức ảnh dường như nằm trong số 24 tàu thuộc Hạm đội Thái Bình Dương của Nga trong một cuộc tập trận quy mô lớn ở Biển Nhật Bản và phần phía nam của Biển Okhotsk kể từ ngày 1/2.

Theo Quân đội Nhật Bản, Nga đang huy động quân đội từ khắp các quân khu của mình trong cuộc chiến ở Ukraine và ngờ rằng, các phương tiện và binh sĩ trên những tàu đổ bộ này có thể được triển khai tới Ukraine.

leftcenterrightdel
Tàu đổ bộ RFS Nikolay Vilkov (081) của Hải quân Nga đang hỗ trợ cuộc huấn luyện đổ bộ của Hạm đội Thái Bình Dương ở Chukotka. Nguồn: blog.naver. 

Người phát ngôn quân đội Nhật Bản cho biết, chưa rõ các tàu Nga sẽ đi đâu; lưu ý, việc các chiến hạm Nga đi qua eo biển gần với lãnh thổ Nhật Bản là điều bất thường.

Được trang bị vũ khí chống tăng do Mỹ và các quốc gia phương Tây cung cấp, lực lượng Ukraine đã gây thiệt hại nặng nề cho các xe thiết giáp và xe chở nhiên liệu của Nga, điều khiến Moscow có thể cần phải bổ sung lực lượng của mình bằng những khí tài mới.

Hôm 16/3, các đồng minh NATO, vốn đã cung cấp 20.000 vũ khí chống tăng và các loại vũ khí khác cho Ukraine, cho biết, sẽ tiếp tục hỗ trợ nước này chống lại cuộc tấn công của Nga.

Nhật Bản đang tiếp tục theo dõi hành tung của các tàu Nga gần lãnh thổ nước này.

Văn Phong/Kyodo, Reuters