“Tôi đã gặp các vị đại sứ Đông Nam Á vào ngày hôm qua tại Bộ Ngoại giao. Hội nghị Thượng đỉnh sẽ diễn ra ở Hà Nội,” Đài tiếng nói Hoa Kỳ (VOA) dẫn lời Thượng nghị sĩ Michael McCaul, một thành viên Cộng hòa cấp cao của Hội đồng Đối ngoại Hạ viện.

Việt Nam cùng với Thái Lan là hai địa điểm được bàn đến có khả năng tổ chức Hội nghị Thượng đỉnh. Chính phủ Việt Nam đã tỏ thiện ý sẵn sàng giúp tổ chức họp cấp cao giữa Hàn Quốc và CHDCND Triều Tiên, cũng như giữa CHDCND Triều Tiên với Mỹ.

Cũng vào sáng nay, các quan chức chính phủ Hàn Quốc và Mỹ hôm đã có phiên họp nhóm chung về vấn đề CHDCND Triều Tiên thông qua cầu truyền hình, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc xác nhận thông tin, khi Bình Nhưỡng và Washington đang tìm cách nối lại các cuộc đàm phán cấp cao.

Là một phần của cuộc tham vấn thường xuyên về vấn đề CHDCND Triều Tiên, hai bên đã hội đàm về “các vấn đề khác nhau đang chờ xử lý,” bao gồm quan hệ Bình Nhưỡng-Washington và hợp tác liên Triều, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cho biết.

leftcenterrightdel
Cả thế giới đang tiếp tục hồi hộp chờ đón Hội nghị Mỹ-Triều lần thứ 2. Ảnh: Ariang 

Bộ này không đưa ra các thông tin chi tiết khác, Đài truyền hình Ariang đưa tin.

Trong một thông cáo báo chí về “phiên làm việc chung,” hai bên chỉ cho biết đang phối hợp chặt chẽ và toàn diện với các đồng minh. Hai bên thiết lập kênh liên lạc riêng vào tháng 11/2018 vào đúng thời điểm có suy đoán Seoul và Washington có cách tiếp cận khác nhau đối với Bình Nhưỡng.

Các quan chức Mỹ lo lắng chính quyền dân chủ Moon Jaein có thể “vội vã hợp tác kinh tế” với CHDCND Triều Tiên vào thời điểm lệnh trừng phạt cứng rắn đang được áp dụng và thiếu tiến bộ trong quá trình phi hạt nhân hóa.

Bộ Thống nhất Hàn Quốc, cơ quan chịu trách nhiệm giải quyết các vấn đề quan hệ liên Triều trước đó cho biết một số dự án nhân đạo sẽ được thảo luận trong phiên họp hôm nay, Đài truyền hình Ariang đưa tin.

Hàn Quốc đang lên kế hoạch cung thuốc kháng virus Tamiflu cho CHDCND Triều Tiên và tổ chức đoàn tụ qua cầu truyền hình cho các gia đình bị li tán vì Chiến tranh Triều Tiên (1950-53). Ông Kim Yong-chol, một cố vấn cấp cao của nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên dự kiến sẽ đến thăm Washington, D.C trong tuần nay để tổ chức đàm phán với Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo.

Các quan chức ngoại giao sẽ đàm phán về lịch trình, công tác ngoại vụ và chủ điểm nghị sự cho Hội nghị Thượng đỉnh lần thứ 2 giữa hai nước.

Trúc Phạm