leftcenterrightdel
 

Ông Kim và Phu nhân Ri Sol-ju đến Trung Quốc vào chiều qua, thứ Hai, ngày 7/1 để thực hiện chuyến thăm kéo dài 4 ngày theo lời mời của Chủ tịch Trung Quốc, Thông tấn Trung ương CHDCND Triều Tiên (KCNA) đưa tin, Thông tấn Quốc gia Trung Quốc Tân Hoa cũng xác nhận chuyến thăm.

Tháp tùng ông Kim là các quan chức Đảng Lao động, chính phủ và quân đội, bao gồm Kim Yong-chol, nhà đàm phán hạt nhân hàng đầu với Mỹ, Bộ trưởng Ngoại giao Ri Yong-ho và Bộ trưởng Quốc phòng No Kwang-chol, theo KCNA.

Xác nhận chuyến thăm đến Trung Quốc của ông Kim được đưa ra sau khi truyền thông Hàn Quốc trước đó đưa tin một chuyến tàu đặc biệt chở các quan chức cấp cao CHDCND Triều Tiên đã đi qua biên giới để vào Trung Quốc vào đêm 7/1. Chuyến tàu dự kiến đến Bắc Kinh vào chiều 8/1, được cho là vào đúng dịp sinh nhật lần thứ 35 của ông Kim Jong-un.

Hàn Quốc đã bày tỏ hy vọng rằng chuyến thăm đang diễn ra của nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un đến Trung Quốc sẽ hữu ích cho quá trình phi hạt nhân hóa và hòa bình.

“Chính phủ hy vọng trao đổi cấp cao giữa CHDCND Triều Tiên và Trung Quốc, bao gồm cuộc họp giữa Chủ tịch Kim Jong-un và Chủ tịch Tập Cận Bình, có thể góp phần hoàn tất phi hạt nhân hóa và thiết lập hòa bình lâu dài trên Bán đảo Triều Tiên,” một quan chức Bộ Ngoại giao Hàn Quốc phát biểu, ông cho biết thêm đây là bình luận chính thức của Chính phủ.

Khi được hỏi liệu Seoul có được Bắc Kinh thông báo về chuyến thăm của ông Kim, quan chức Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cho biết hai quốc gia láng giềng thường xuyên “liên lạc chặt chẽ với nhau” về các vấn đề liên quan đến hợp tác liên Triều và trao đổi CHDCND Triều Tiên-Trung Quốc.

Đây là chuyến thăm lần thứ 4 của ông Kim đến quốc gia láng giềng đồng minh và diễn ra khi Washington cùng với Bình Nhưỡng đang đàm phán để thống nhất địa điểm cho cuộc họp cấp lãnh đạo lần thứ hai.

Ông Kim dự kiến sẽ thảo luận sâu rộng với ông Tập về hội nghị thượng đỉnh lần thứ hai sắp diễn ra với Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Năm ngoái, ông Kim đến thăm Trung Quốc và gặp Chủ tịch Tập đến 3 lần trước và sau khi tổ chức hội nghị thượng đỉnh lần đầu tiên với ông Trump vào tháng 6 ở Singapore.

leftcenterrightdel
 

Tại hội nghị thượng đỉnh ở Singapore, ông Kim nhất trí làm việc hướng đến hoàn tất phi hạt nhân hóa trên Bán đảo Triều Tiên để đổi lấy sự đảm bảo an ninh và thiết lập mối quan hệ mới với Mỹ.

Tuy nhiên, quá trình phi nhân hóa bị chậm lại trong vài tháng khi CHDCND Triều Tiên kêu gọi giảm trừ các lệnh trừng phạt, trong khi Washington cho biết nhượng bộ như vậy sẽ không được đưa ra cho đến khi Bình Nhưỡng hoàn toàn từ bỏ vũ khí hạt nhân.

Trong diễn văn Năm Mới vào tuần qua, nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên cảnh báo rằng ông có thể “bước trên con đường mới” nếu Mỹ tiếp tục gây áp lực và thực hiện chế độ cấm vận đối với chế độ. Bình Nhưỡng vẫn luôn mở rộng cửa đàm phán với Mỹ, ông Kim cho biết sẵn sàng gặp mặt Tổng thống Trump bất kỳ khi nào.

Ông cũng kêu gọi tổ chức đàm phán đa phương có liên quan đến các bên ký hiệp ước kết thúc Chiến tranh Triều Tiên (1950-53), bao gồm Trung Quốc, và thay thế vào đó là một hiệp định hòa bình. Vấn đề này có thể được thảo luận trong chuyến công tác của ông Kim đến Trung Quốc trong tuần này, các nhà quan sát bình luận.

Trước đó, ông Trump cho biết Mỹ và CHDCND Triều Tiên đang đàm phán về địa điểm tổ chức Hội nghị Thượng đỉnh lần thứ 2, nói thêm rằng quyết định sẽ được công bố trong “tương lai không xa.”

Các chuyến gia nhận thấy chuyến thăm Trung Quốc của ông Kim có thể cho thế giới thấy quan hệ giữa hai nước vẫn còn mạnh mẽ đồng thời phản ánh CHDCND Triều Tiên là một quốc gia bình thường và có chủ quyền.

“Rất hiếm khi lãnh đạo CHDCND Triều Tiên công du nước ngoài vào dịp đầu năm. Chuyến thăm đến Trung Quốc của ông Kim cho thấy nó quan trọng như thế nào trong việc thúc đẩy mối quan hệ giữa CHDCND Triều Tiên và Trung Quốc,” ông Yang Moo-jin, một giáo sư công tác Đại học Nghiên cứu CHDCND Triều Tiên của Hàn Quốc đánh giá.

“Chuyến thăm cũng nhằm mục đích cho thấy hình ảnh về nhà lãnh đạo của một quốc gia bình thường,” ông cho biết thêm.

Một quan chức Chính phủ Hàn Quốc giấu tên đã nhận xét về quan điểm này, cho biết chuyến thăm của ông Kim đến Trung Quốc vào đầu năm nay có thể hiểu là Bình Nhưỡng sẽ thực hiện cam kết xây dựng hòa bình trên Bán đảo Trieuf Tiên và tìm cách phát triển kinh tế quốc dân.

Ông Tập dự kiến sẽ sớm đến thăm CHDCND Triều Tiên khi hai nước kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm nay.

Các chuyên gia cho biết sau chuyến thăm Trung Quốc, ông Kim sẽ thực hiện chuyến thăm đến Seoul hoặc tổ chức cuộc họp thượng đỉnh với Tổng thống Mỹ Trump vào đầu tháng 2.

Ông Kim hứa sẽ thăm Seoul lần đầu tiên với tư cách là một nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên vào “một thời điểm sớm nhất” tại Hội nghị Thượng đỉnh với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in vào tháng 9 ở Bình Nhưỡng.

Trong thư riêng gửi đến ông Moon, nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên bày tỏ sự lấy làm tiếc khi chưa thể thăm Hàn Quốc vào dịp cuối năm ngoái và hy vọng sẽ sớm thực hiện trọn vẹn lời hứa.

Phạm Trúc