Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đề xuất tái gặp mặt nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un vào giữa tháng 2 tại Việt Nam, và thủ đô Hà Nội được đề nghị là nơi tổ chức Hội nghị Thượng đỉnh, Báo Yomiuri Shinbun của Nhật Bản dẫn nguồn tin ngoại giao từ Washington vào sáng 13/1.

Thông tin được tờ báo Nhật Bản loan tải vào đúng thời điểm thế giới mong đợi hai nhà lãnh đạo Mỹ-CHDCND Triều Tiên sớm tổ chức hội nghị tiếp theo để nối lại các cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa đang bị đình trệ. Họ từng ngồi họp với nhau lần đầu tiên ở Singapore vào tháng 6/2018.

leftcenterrightdel
 Nhà lãnh đạo Triều Tiên và Tổng thống Trump gặp nhau hồi tháng 6.2018

Bình Nhưỡng đang cân nhắc đề nghị của Washington và chưa có phản hồi chính thức, Yomiuri Shimbun dẫn nguồn tin ngoại giao Mỹ. CHDCND Triều Tiên và Mỹ đang cùng ở trong “thế bế tắc” về cách thực hiện các thỏa thuận đạt được tại Hội nghị Thượng đỉnh lần đầu tiên, tại đây ông Kim hứa sẽ nỗ lực thực hiện phi hạt nhân hóa toàn diện để đổi lấy sự đảm bảo an ninh từ Mỹ.

Tiến độ độ phi hạt nhân hóa bị chậm chững lại kể từ khi CHDCND Triều Tiên muốn giảm nhẹ các lệnh trừng phạt, trong khi Mỹ luôn khẳng định các lệnh trừng phạt vẫn có hiệu lực cho đến khi Bình Nhưỡng hoàn toàn từ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân.

Các quốc gia Đông Nam Á được đề cập có thể trở thành địa điểm tổ chức Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ-CHDCND Triều Tiên lần thứ 2 bao gồm: Việt Nam, Indonesia và Singapore.

Trong diễn văn Năm Mới, nhà lãnh đạo Kim Jong-un cảnh báo ông có thể bước đi trên con đường mới nếu Mỹ cố bám chấp vào việc gây áp lực và các lệnh trừng phạt chống lại chế độ của ông. Tuy nhiên, Kim vẫn luôn mở cửa cho các cuộc đàm phán với Mỹ, cho biết ông sẵn sàng gặp Tổng thống Mỹ Donald Trump bất kỳ khi nào.

Trước đó, ông Trump cho biết Mỹ và CHDCND Triều Tiên đang đàm phán về nơi tổ chức hội nghị thượng đỉnh và quyết định về địa điểm sẽ sớm được công bố.

Trúc Phạm