Những can thiệp quy mô lớn mà các nhà khoa học cho rằng có thể ảnh hưởng đến lượng mưa, năng suất nông nghiệp và nguồn cung cấp lương thực trên toàn thế giới vì không có thỏa thuận quốc tế nào đặt ra các tiêu chuẩn về kỹ thuật địa lý.

Các phương pháp quản trị bức xạ mặt trời chính thường được đề xuất là phun các bình xịt phản chiếu vào bầu khí quyển để bắt chước cách các đám mây bụi để làm mát hành tinh sau những vụ phun trào núi lửa lớn. Các cách khác bao gồm làm mỏng các đám mây ở trên cao để cho phép nhiều nhiệt hơn thoát ra ngoài và làm sáng các đám mây ở khu vực đại dương có độ cao thấp để phản chiếu năng lượng mặt trời bổ sung.

leftcenterrightdel
Cảnh mặt trời mọc từ tháp thử nghiệm của Thyssenkrupp ở Rottweil, Đức, ngày 21 tháng 1 năm 2020. Ảnh Reuters  

Bản báo cáo cho rằng nghiên cứu nên được tiến hành với sự bắt tay của nhiều quốc gia dưới sự quản lý chặt chẽ đi cùng với các chiến lược giảm thiểu khí hậu khác, ví dụ như giảm thiểu lượng khí nhà kính.

Ông Peter Frumhoff, giám đốc khoa học và chính sách tại Ủy ban các nhà Khoa học Quan tâm và là một trong những thành viên tham gia báo cáo cho biết: “Loài người đang ở giữa một cuộc khủng hoảng khí hậu. Tác động của biến đổi khí hậu ngày càng lớn và thách thức trước mắt chúng ta là hạn chế những tác động đó.”

Ông Peter cho rằng báo cáo về quản lý bức xạ mặt trời là “một sự cố gắng tạo nền tảng cho các quyết định thông suốt hơn về việc các phương pháp tiếp cận này có nên được coi là một phần chiến lược hiệu quả trong toàn bộ các phương pháp của chúng tôi hay không.” Ngoài ra ông còn nói: “Điều quan trọng là dựa trên mức độ gần gũi của chúng ta với các rủi ro tàn khốc thì ta phải hiểu toàn bộ các biện pháp ứng phó với biến đổi khí hậu.”

Ông Frumhoff nhấn mạnh rằng các nỗ lực ban đầu về biến đổi khí hậu vẫn nên tập trung vào nguyên nhân gốc rễ của biến đổi khí hậu là việc giảm lượng phát thải khí nhà kính.

Tại Hoa Kỳ, những khuyến nghị này đã được đưa ra sau hai năm và nhanh chóng được mở rộng nghiên cứu. Vào tháng 12 năm 2019, Quốc hội đã cấp cho Cục Quản lý Khí quyển và Đại dương Quốc gia Mỹ 4 triệu đô la để nghiên cứu về các kỹ thuật quản lý bức xạ.

leftcenterrightdel
Hình ảnh mặt trời mọc bên ngoài Sevastopol, Crimea ngày 29 tháng 10 năm 2020. Ảnh Reuters 

Năm ngoái, tổ chức phi lợi nhuận SilverLining có trụ sở tại Hoa Kỳ đã cung cấp 3 triệu đô la tài trợ cho các tổ chức khác nhau để xem xét kỹ thuật quản lý bức xạ mặt trời. Ngoài ra, vào tháng 6 năm nay, các nhà khoa học Harvard dự định bay khinh khí cầu tại Thụy Điển để thí nghiệm quản lý bức xạ. Mặc dù các nhà nghiên cứu sẽ không giải phóng các hạt vật chất để chắn năng lượng từ mặt trời, nhưng thử nghiệm sẽ cho ra tính khả thi của phương pháp đó.

Tuy nhiên, những phương pháp này có nhiều hứa hẹn nhưng cũng mang theo rủi ro vì có khả năng gây ra những hậu quả toàn cầu chưa được hé lộ liên quan đến nhiệt độ và kiểu thời tiết. Bên cạnh đó, các mối quan tâm chính là làm thế nào để các tác động của khoa học có thể được phân phối tại các vị trí nhất định trên toàn cầu.

Bà Jennie Stephens, giám đốc Trường Chính sách Công và Các vấn đề Đô thị của Đại học Đông Bắc, cho biết: “Thế giới ở đúng nơi chúng ta đang tồn tại bởi vì chúng ta đã cố gắng tập trung của cải và quyền lực. Việc làm này này thực sự làm nghiêm trọng thêm vấn đề và quyền lực sẽ được tập trung nhiều hơn vào một số ít người.” Bên cạnh đó, bà Jennie nói thêm: "Đây là điều mà giới thượng lưu sẽ cố kiểm soát và nó sẽ có tác động đến những người khác."
Sơn Bách