Đến thứ Năm, 18/2, giờ địa phương, vẫn còn khoảng 325.000 ngôi nhà và cơ sở kinh doanh ở Texas, Mỹ vẫn mất điện so với con số một ngày trước đó là hơn 3 triệu hộ.

Hơn nửa triệu người từ Tây Virginia đến Louisiana và Oregon vẫn phải chịu cảnh mất điện kéo dài một tuần sau một trận bão tuyết lớn.

Bão tuyết đã di chuyển vào Appalachians, bắc Maryland và nam Pennsylvania,... Thời tiết khắc nghiệt đã gây ra cái chết của ít nhất 56 người và con số này vẫn chưa dừng lại.

leftcenterrightdel
 Tuyết trắng bao trùm ở thành phố Austin, Texas. Ảnh: AP.
leftcenterrightdel
Lạnh giá được nói là chưa từng thấy ở Texas. Ảnh AP. 

Tại khu vực Houston, 2 người trong một gia đình đã thiệt mạng, hai người khác nguy kịch vì ngộ độc khí carbon monoxide khi họ dùng xe o tô chạy không tải trong ga ra để sưởi ấm.

Cơ quan khẩn cấp liên bang đã gửi máy phát điện đến hỗ trợ các nhà máy xử lý nước, bệnh viện và viện dưỡng lão ở Texas, cùng với hàng nghìn chiếc chăn và bữa ăn sẵn. Hiệp hội Nhà hàng Texas đã điều phối việc quyên góp thực phẩm cho các bệnh viện.

Thống đốc Texas Greg Abbott cảnh báo cư dân tình trạng chưa hết nguy hiểm với nhiệt độ vẫn dưới mức đóng băng trên toàn tiểu bang, và sự gián đoạn trong chuỗi cung ứng thực phẩm.

leftcenterrightdel
Quạt điện trong phòng cũng bị đóng băng. Ảnh: CNN.
leftcenterrightdel
 Ô tô của một gia đình bị đóng băng sau khi đường ống nước bị vỡ. Ảnh: Kurt Shirmer/ abcnews.

Lạnh giá kỷ lục với việc đường ống bị đóng băng và hư hỏng làm phát sinh vấn đề nước uống. Các nhà chức trách đã khuyến nghị 7 triệu người, một phần tư dân số của bang lớn thứ hai tại Mỹ, đun sôi nước máy trước khi uống.

Thị trưởng Houston Sylvester Turner cho biết, người dân có thể sẽ phải đun sôi nước máy tại thành phố lớn thứ tư của Mỹ cho đến ngày 22/2.

Tại các bang Tennessee, Mississippi lạnh giá cũng khiến hàng trăm ngàn hộ gia đình gặp vấn đề về nước sinh hoạt.

leftcenterrightdel
Cảnh sát tại thành phố Houston, Texas đang phát chăn cho những người vô gia cư. Ảnh: AP. 
leftcenterrightdel
Người dân phải quấn chăn khi ra đường. Ảnh: AP. 

Hai trong số các bệnh viện cộng đồng ở Houston Methodist không có nước máy và buộc tạm dừng hầu hết các ca phẫu thuật không khẩn cấp.

Theo Ủy ban Chất lượng Môi trường Texas, tính đến chiều 18/2, hơn 1.000 hệ thống nước công cộng của Texas và 177 trong số 254 quận của tiểu bang đã báo cáo sự gián đoạn hoạt động liên quan đến thời tiết, ảnh hưởng đến hơn 14 triệu người.

leftcenterrightdel
Người dân thành phố Houston phải xếp hàng, chờ đến lấy nước sạch ngày 18/2. Ảnh: AP. 
leftcenterrightdel
 Người dân quấn chăn xếp hàng đợi hàng giờ đồng hồ dưới cái lạnh thấu xương chờ được nạp khí propane tại Houston.  Ảnh AP / David J. Phillip.

Trước khi thời tiết lạnh giá di chuyển từ Texas, thành phố Del Rio dọc theo biên giới Mỹ-Mexico, đã có lượng tuyết dày gần 10 inch (25,4 cm) vào ngày 18/2, vượt qua kỷ lục tuyết rơi trong một ngày của thành phố.

leftcenterrightdel
Nước uống được các tổ chức cứu trợ phân phát cho cư dân, tại Houston. Ảnh AP / David J. Phillip. 

Hơn 22 triệu người trên khắp các bang miền Nam Hoa Kỳ đang bị ảnh hưởng bởi lạnh giá kỷ lục, trong đó hàng triệu người phải vật lộn để tìm nơi trú ẩn, thức ăn và hơi ấm trong điều kiện đóng băng nguy hiểm. Tổng thống Joe Biden đã ban bố tình trạng khẩn cấp, để hỗ trợ các khu vực dân cư gặp khó khăn, theo CNN.

Các tổ chức cứu trợ và nhân đạo đã kêu gọi quyên góp, đồng thời cung cấp miễn phí nơi trú ẩn, thực phẩm và nước uống cho cư dân.

Huy Anh (CNN, AP)