Các nhà khoa học đã quan sát một tảng dần bị tách ra khỏi thềm băng dày 150m ở Nam Cực với những vết nứt lớn đã hình thành từ nhiều năm qua, theo BAS.

Vết nứt mới North Rift mở rộng dần và kết nối với một vết nứt lớn khác vào tháng 11/2020. Đến sáng 26/2, tảng băng tách hoàn toàn khỏi thềm băng, BAS cho biết.

Trạm Nghiên cứu Halley của BAS, nằm trên thềm băng Brunt, đã đóng cửa khi mùa đông Nam Cực bắt đầu và đội ngũ nhân viên 12 người tại đây đã rời đi vào đầu tháng Hai.

leftcenterrightdel
Vết nứt North Rift ở thềm băng Brunt vào tháng 1/2021. Ảnh: CNN/BAS.

Giám đốc BAS Jane Francis nói, họ nhận được thông tin cập nhật hàng ngày về diễn biến thềm băng từ một mạng lưới quan trắc tự động, gồm các thiết bị GPS có độ chính xác cao cũng như hình ảnh vệ tinh.

"Tất cả dữ liệu được gửi đến Cambridge để phân tích, vì vậy chúng tôi biết điều gì đang xảy ra ngay cả trong mùa Đông ở Nam Cực, khi không có nhân viên tại trạm, trời tối đen như mực và nhiệt độ xuống dưới âm 50 độ C.", bà Francis nói.

BAS đã dịch chuyển Trạm nghiên cứu Halley sâu trong đất liền vào năm 2016 đề phòng băng tan, trong khi các nhân viên chỉ làm việc ở đó trong mùa hè Nam Cực kể từ năm 2017, bởi việc sơ tán sẽ khó khăn trong không gian tối triền miên của mùa Đông Nam Cực.

leftcenterrightdel
Vết nứt North Rift trên thềm băng ghi nhận ngày 16/2.  Nguồn: YouTube/BAS.

"Công việc của chúng tôi bây giờ là theo dõi chặt chẽ diễn biến và đánh giá bất kỳ tác động tiềm tàng nào trên phần thềm băng còn lại.", Giám đốc điều hành của BAS Simon Garrod cho biết trong tuyên bố. 

Một tảng băng thậm chí còn lớn hơn đã tách khỏi thềm băng Larsen C vào năm 2017 và trôi ra biển vào cuối năm ngoái.

Thềm băng dịch chuyển về phía biển với tốc độ khoảng  1km mỗi năm và các tảng băng vỡ ra theo chu kỳ không đều.

Các nhà khoa học hiện đang theo dõi những biến động từ tảng băng khổng lồ vừa tách ra.

Huy Anh/CNN