Công ty Hyundai Rotem, nhà sản xuất xe tăng chiến đấu chủ lực (MBT) dòng K của Hàn Quốc, một thành viên của Hyundai Motor Group, vừa công bố tầm nhìn tương lai của xe tăng chiến đấu thế hệ tiếp theo K3 chạy hoàn toàn bằng hydro.
K3 được cung cấp năng lượng bằng pin nhiên liệu hydro và có nhiều công nghệ tiên tiến khác để trở thành một trong những xe tăng tối tân nhất thế giới.
Xe tăng K3 chạy bằng hydro mới được phát triển với sự hợp tác của Cơ quan Phát triển Quốc phòng Hàn Quốc (ADD) và các cơ quan nghiên cứu công nghệ khác.
Nhà sản xuất hi vọng K3 sẽ được đưa vào sản xuất sớm nhất là vào năm 2040, trở thành mẫu xe tăng đầu tiên trên thế giới chạy bằng hydro.
Trong tương lai, các pin nhiên liệu hydro sẽ thay thế hoàn toàn động cơ diesel cho xe tăng dòng K. Tuy nhiên, quá trình này sẽ được thực hiện theo từng bước, với các nguyên mẫu đầu tiên có động cơ lai hydro và diesel.
|
|
Mô hình xe tăng chiến đấu chủ lực tiếp theo của Hàn Quốc K3 chạy bằng hydro. Nguồn: Hyundai Rotem. |
“Xe tăng chiến đấu chủ lực thế hệ tiếp theo vượt qua mọi khả năng của MBT ngày nay, cung cấp khả năng thực hiện nhiệm vụ hiệu quả hơn với các công nghệ mới nhất cho chiến tranh trong tương lai. Khi điều kiện chiến trường thay đổi, cần có nhiều thay đổi hơn đối với hỏa lực, chỉ huy và kiểm soát, cũng như khả năng sống sót của MBT để được tối ưu hóa hơn và tạo ra sức mạnh chiến đấu tối đa.”, Hyundai Rotem thông tin.
K3 mới sẽ sở hữu khả năng tàng hình, lái tự động và máy bay không người lái phụ trợ, cùng pháo chính nòng trơn 130 mm mới.
“Xe tăng thế hệ tiếp theo sẽ có khả năng tấn công phủ đầu mạnh mẽ hơn bằng hệ thống điều khiển hỏa lực dựa trên trí tuệ nhân tạo.”, đại diện của Hyundai Rotem cho biết.
Những khả năng mới không chỉ giúp các tài sản quân sự bền vững hơn, còn giúp xe tăng mới linh hoạt và trở nên nguy hiểm hơn trên chiến trường.
Đầu tiên, với việc sử dụng nguồn năng lượng mới giúp giảm đáng kể lượng nhiệt tỏa ra do không có khí thải nóng.
|
|
Hyundai Rotem là nhà sản xuất xe tăng chiến đấu chủ lực K2 của Hàn Quốc. Nguồn: Hyundai Rotem. |
Công nghệ pin nhiên liệu cũng sẽ làm giảm đáng kể tiếng ồn khi di chuyển. Nó cũng cung cấp cho xe tăng khả năng tăng tốc và di chuyển mượt hơn, có thể vượt qua địa hình dốc và gồ ghề tốt hơn; chưa kể giúp tiết kiệm nhiên liệu vượt trội.
Do ít bộ phận truyền động hơn, xe tăng mới cũng sẽ giảm thiểu khâu bảo dưỡng.
Thông tin từ Army Recognition nói, K3 mới sẽ được vận hành bởi một kíp lái 3 người, gồm một điều khiển, một chỉ huy và một xạ thủ, được bố trí trong một khoang bọc thép dày gần phía trước thân xe.
Thiết kế này tối ưu hóa khả năng bảo vệ tổ lái bằng cách cách li họ khỏi các mối đe dọa tiềm tàng từ hệ thống nạp đạn tự động và khoang chứa đạn.
Trung tâm hỏa lực là một tháp pháo không có người vận hành, được trang bị pháo nòng trơn 130mm điều khiển từ xa, cho phép tấn công mục tiêu cách xa 5 km.
Xe tăng được bọc lớp giáp tiên tiến dạng mô đun bằng thép, gốm và vật liệu tổng hợp.
K3 cũng được trạng bị một trạm vũ khí điều khiển từ xa trên tháp pháo, có thể chứa vũ khí từ 12,7 mm- 30 mm và tên lửa chống tăng có điều khiển (ATGM) với tầm bắn 8 km, bao gồm các chế độ cho cả giao chiến trong tầm nhìn và ngoài tầm nhìn.