Tối hôm 2/12, tại cơ sở của Northrop Grumman Corp., ở Palmdale, bang California, Bộ Quốc phòng Mỹ đã chính thức ra mắt máy bay ném bom mới “oanh tạc cơ” B-21 Raider.

Trong một thông tin được công bố cùng ngày, Northrop Grumman Corp., nhà chế tạo máy bay ném bom mới, mô tả B-21 là máy bay ném bom kỹ thuật số, sở hữu khả năng phát triển phần mềm linh hoạt; nhấn mạnh sự kiện ra mắt đánh dấu lần đầu tiên công chúng nhìn thấy chiếc máy bay thế hệ thứ 6 đầu tiên trên thế giới.

“Raider cung cấp cho lực lượng Không quân khả năng hoạt động tầm xa cũng như khả năng sống sót cao và sự linh hoạt về tải trọng. B-21 sẽ xuyên thủng những hệ thống phòng thủ vững chắc nhất để thực hiện các cuộc tấn công chính xác ở bất cứ đâu trên thế giới.”, Northrop Grumman viết.

leftcenterrightdel
 Máy bay ném bom mới của Mỹ B-21. Nguồn: @usairforce.

Đây được cho là một phần trong nỗ lực của Lầu Năm Góc nhằm hiện đại hóa bộ ba hạt nhân chiến lược.

Northrop Grumman tiết lộ, B-21 thừa hưởng những tiến bộ công nghệ tấn công và tàng hình trong hơn 30 năm.

Ngay từ đầu, máy bay đã được thiết kế có cấu trúc mở, bao gồm cả phần cứng và phần mềm với ứng dụng công nghệ đám mây, đáp ứng khả năng nâng cấp nhanh chóng và linh hoạt.

B-21 cũng được thiết kế như một thành phần chính của một hệ thống lớn hơn sẽ cung cấp thông tin tình báo, giám sát và trinh sát, tấn công điện tử và khả năng kết nối mạng đa miền.

leftcenterrightdel
 B-21 được nói là máy bay thế hệ thứ 6, một máy bay ném bom kỹ thuật số. Nguồn: @usairforce.

Đóng góp vào việc phát triển máy bay ném bom mới gồm lực lượng nhân lực đông đảo hơn 8.000 người từ Northrop Grumman và đối tác với hơn 400 nhà cung cấp ở 40 tiểu bang.  

Kathy Warden, Giám đốc điều hành của Northrop Grumman, cho biết, mặc dù Raider có hình thù nhang nhác B-2 với thiết kế cánh bay như hình cá đuối, nhưng trang bị và cách thức hoạt động hoàn toàn khác biệt, tính năng tiên tiến vượt trội so với B-2, bởi tích hợp các công nghệ và phần mềm tối tân nhất.

leftcenterrightdel
Oanh tạc cơ mới B-21 ra mắt hôm 2/12. Nguồn: BQP Mỹ.

Trong khi Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Austin tiết lộ  những điểm mới khác của B-21 bao gồm các vật liệu tiên tiến được sử dụng trong lớp phủ bề mặt khiến đối phương khó phát hiện.

“Năm mươi năm tiến bộ trong công nghệ tàng hình đã được tích hợp vào chiếc máy bay này. Ngay cả những hệ thống phòng không tinh vi nhất cũng sẽ phải chật vật để phát hiện B-21 trên bầu trời.”, ông Austin nói.

Một số nhà phân tích quốc phòng cho biết, những tiến bộ khác ở B-21 có thể bao gồm giải pháp kiểm soát bức xạ điện tử, giúp máy bay ném bom có thể đánh lừa radar đối phương và ngụy trang thành một vật thể khác, đồng thời sử dụng các công nghệ động cơ đẩy mới

leftcenterrightdel
 Giống với ngoại hình B2, oanh tạc cơ B-21 thiết kế cánh bay. Nguồn: Northrop Grumman.

“Khả năng tàng hình cực đỉnh. Bạn sẽ nghe thấy nó, nhưng thực sự sẽ không nhìn thấy nó.”, bà Warden nói.

Theo Northrop Grumman, 6 chiếc Raiders đang được lắp ráp sẵn sàng cho các công đoạn thử nghiệm. Trong khi Lầu Năm Góc có kế hoạch đặt hàng bước đầu 100 chiếc, như đội hình xương sống của lực lượng không quân.

Chi phí của máy bay ném bom B-21 Raider chưa được tiết lộ, tuy nhiên, lực lượng Không quân Mỹ từng đưa ra mức giá trung bình khoảng 753 triệu đô la theo thời giá hiện nay, tuy nhiên mức này còn tùy thuộc vào quy mô sản xuất.

Cũng theo bà Warden, B-21 Raider nhỏ hơn một chút so với B-2 để tăng phạm vi hoạt động. Máy bay ném bom mới dự kiến sẽ thực hiện chuyến bay đầu tiên vào năm 2023.

Văn Phong/AP, Northrop Grumman, USAF