Người đứng đầu Học viện Cảnh sát Quốc gia Haiti đã thiệt mạng sau khi bị bắn hôm 25/11 tại một khu vực hoạt động của các băng đảng ở thủ đô Port-au-Prince, nơi các băng đảng kiểm soát 60% lãnh thổ.

Phát ngôn viên Cảnh sát Quốc gia Haiti Garry Desrosiers cho biết, ông Harington Rigaud bị bắn vào đầu gần trụ sở Học viện. Những kẻ tấn công cũng đã lấy đi xe ô tô và bắt cóc tài xế của ông Rigaud.

leftcenterrightdel
 Ông Harington Rigaud. Nguồn: see.news.

Vụ tấn công diễn ra tại một khu phố do thủ lĩnh băng đảng Kraze Barye, Vitel'Homme Innocent (SN 1986), kiểm soát, kẻ đang bị FBI truy nã vì tham gia vào vụ bắt cóc 17 nhà truyền giáo người Mỹ vào tháng 10/2021. Bộ Ngoại giao Mỹ đã treo giải thưởng 1 triệu đô la cho thông tin dẫn đến việc bắt giữ Innocent.

Một video lan truyền trên mạng xã hội hôm 25/11 cho thấy, thi thể đẫm máu của ông Rigaud trên mặt đất. Cuối ngày, phát ngôn viên cảnh sát Haiti Desrosiers xác nhận vụ tấn công, nói, ông Rigaud bị bắn khi chiếc xe cảnh sát chở ông đang tiến vào trụ sở Học viện. Tuy nhiên ông Desrosiers chưa đưa ra thông tin về những kẻ tấn công.

leftcenterrightdel
 Cảnh sát phong tỏa hiện trường vụ tấn công. Ảnh: Joseph Odelyn/ AP.

Vụ sát hại ông Harington Rigaud là vụ bạo lực mới nhất trong số các vụ tấn công chống lại cơ quan thực thi pháp luật, bao gồm cả vụ sát hại các sĩ quan cảnh sát và tấn công vào trụ sở các cơ quan công quyền. Nó cũng xảy ra khi chính quyền Haiti và LHQ đang cố gắng tìm cách kiểm soát bạo lực băng đảng tràn lan ở quốc gia Caribe.

Trong nhiều năm qua, Haiti đã phải đối mặt với khủng hoảng an ninh lẫn kinh tế nghiêm trọng với tình trạng bạo lực ngày càng gia tăng. 

leftcenterrightdel
 Nhiều năm qua, Haiti chìm trong bạo lực băng đảng. Ảnh: Ramon Espinosa/ AP/TT.

Tình hình trở nên tồi tệ hơn sau vụ ám sát Tổng thống Haiti Jovenel Moise vào năm 2021, trong khi đất nước đang phải vật lộn với sự bùng phát của dịch tả.

Theo Liên Hợp Quốc, trong năm qua, khoảng 100.000 người đã rời bỏ nhà cửa mong thoát khỏi tình trạng bạo lực của các băng nhóm vũ trang.

leftcenterrightdel
 Vụ sát hại ông Harington Rigaud là vụ bạo lực mới nhất trong số các vụ tấn công của các băng đảng vũ trang ở Haiti chống lại cơ quan thực thi pháp luật. Nguồn: rnn.com.do

Lực lượng cảnh sát Haiti có khoảng 13.000 người, tương đương 1 cảnh sát/1.000 dân, theo số liệu của Liên Hợp Quốc, từng ấy không đủ để đối phó với các băng đảng.

Tháng trước, Haiti đã yêu cầu sự hỗ trợ quốc tế để giúp nước này đối phó với cuộc khủng hoảng an ninh.

Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres đã đề nghị Hội đồng Bảo an xem xét gửi lực lượng vũ trang quốc tế tới Haiti, nhưng hiện chưa có quyết định nào được đưa ra.

Văn Phong/Alarabiya, ABCNews