Lãnh đạo các nước thuộc G20 ngày 26/3 tiến hành họp khẩn về biện pháp ứng phó với Covid-19 theo đề xuất của Arab Saudi. Kết thúc cuộc họp, các bên ra tuyên bố chung cam kết xây dựng mặt trận thống nhất để chống "kẻ thù chung" Covid-19, theo Reuters.

leftcenterrightdel
Các nhà lãnh đạo G20 họp trực tuyến bàn về COVID-19. Ảnh: ITN 

"Chúng tôi sẽ đẩy 5.000 tỷ USD vào nền kinh tế toàn cầu, coi đó là một phần của chính sách tài khóa, biện pháp hỗ trợ kinh tế và các kế hoạch nhằm ứng phó với tác động xã hội, kinh tế và tài chính do đại dịch gây ra", tuyên bố chung G20 nhấn mạnh.

Chưa rõ khoản tiền khổng lồ trên tới từ đâu. FT nói rằng đây sẽ là khoản tiền tổng hợp từ các gói kích thích kinh tế mà các chính phủ G20 áp dụng, bao gồm cả gói 2.000 tỷ USD của riêng Mỹ vừa được thông qua hôm 26/3.

Trước những ảnh hưởng hiện tại của Covid-19, lãnh đạo các nước G20 cam kết sẽ đảm bảo nguồn cung vật tư y tế thiết yếu và các hàng hóa khác và giải quyết tình trạng gián đoạn nguồn cung trên thế giới hiện nay.

G20 cũng hối thúc Quỹ tiền tệ Quốc tế (IMF) và Ngân hàng Thế giới (WB) hỗ trợ các quốc gia khó khăn, nhất là các nước đang phát triển, "bằng tất cả nguồn lực có thể". Đại diện IMF sau đó nói rằng quỹ này có thể tăng ngân sách ứng phó với Covid-109 lên 100 tỉ USD.

"Trách nhiệm của chúng ta là mở rộng bàn tay giúp đỡ các nước đang phát triển và các nước kém phát triển nhất để cho phép họ cải thiện cơ sở hạ tầng để vượt qua khủng hoảng và hậu quả của Covid-19", vua Arab Saudi Salman nói.

Từ khi khởi phát ở Vũ Hán, Trung Quốc cuối tháng 12 năm ngoái, dịch Covid-19 nay xuất hiện ở gần 200 quốc gia và vùng lãnh thổ, với số người mắc vượt nửa triêu người, số người tử vong là 24.065.

Dịch Covid-19 buộc các chính phủ ban hành lệnh phong toả, khiến hơn 3 tỷ người bị ảnh hưởng, công nghiệp đình trệ, giao thương ảnh hưởng. Giới chuyên gia kinh tế cho rằng, dịch Covid-19 sẽ mang đến tác động kinh tế kinh hoàng hơn cuộc khủng hoảng tài chính 2008.

Thái An