Máy bay chiến đấu F-16 của Bộ Tư lệnh Phòng thủ không gian Bắc Mỹ (NORAD), ở New York, Mỹ đã được điều khẩn để chặn một máy bay hạng nhẹ Cessna 182 xuất hiện trên bầu trời gần trụ sở LHQ vào chiều ngày 21/9, giờ địa phương, nơi đang diễn ra kỳ họp cấp cao của Đại hội đồng LHQ.

Thông báo của NORAD nói, chiếc máy bay đã đi vào vùng hạn chế bay tạm thời ở New York và đã được chiếc F-16 hộ tống khỏi khu vực lúc 14h ngày 21/9, giờ Mỹ (1h ngày 22/9, giờ Việt Nam)

Các quan chức quân sự cho biết, chiếc Cessna 182 đang thực hiện chuyến bay huấn luyện của Học viện Quân sự West Point.

leftcenterrightdel
Máy bay chiến đấu F-16 của Không quan Mỹ. Ảnh: Ethan Miller/Getty. 

Chiếc Cessna một động cơ đã bay gần Cầu George Washington sau khi Tổng thống Biden kết thúc bài phát biểu tại LHQ và đang trên đường đến Sân bay  John F. Kennedy  ở Queens, New York, nơi ông sẽ lên chiếc Không lực một, trở lại thủ đô Washington trong cuộc hẹn với Thủ tướng Anh Boris Johnson tại Nhà Trắng.

Các quan chức nhấn mạnh, không có mối đe dọa nào xảy ra, lưu ý, chiếc máy bay của West Point chỉ đi vào vùng không phận hạn chế xung quanh thành phố trong một thời gian ngắn. Nhưng các quan chức cho biết, các cuộc gọi vô tuyến ban đầu đã không được đáp lại ngay lập tức khiến máy bay chiến đấu phản ứng.

leftcenterrightdel
Chiến đấu cơ F-16 được điều động để hộ tống chiếc Cessna 182 ra khỏi khu vực hạn chế bay. Nguồn: Dan Kim/Twitter. 

Chiếc Cessna 182 đã hạ cánh xuống căn cứ không quân Stewart, Quận Cam. Một phát ngôn viên của West Point cho biết, chiếc máy bay này được điều khiển bởi một phi công quân sự, đang thực hiện chuyến bay huấn luyện. “Khi nhận ra đã xâm phạm không phận, họ ngay lập tức rời khỏi khu vực và quay trở lại sân bay.”, phát ngôn viên của West Point  nói.

Các nhà điều tra của Cục Hàng không Liên bang Hoa Kỳ đã thẩm vấn phi công và tiến hành xem xét vụ việc.

Huy Anh/Sputnik, NORAD, Independent