Tháng trước, Cục Điều hành Không vận Tổng thống thuộc Không quân Hoa Kỳ đã trao hợp đồng nghiên cứu trị giá 1 triệu đô la cho Exosonic, một công ty hàng không vũ trụ mới thành lập, để bắt đầu thiết kế và phát triển một máy bay siêu âm sẽ trở thành chiếc Không lực một cho tương lai.

leftcenterrightdel
Mô hình chiếc Không lực một siêu thanh. Ảnh: CNN. 

Hợp đồng có thời hạn 24 tháng để thiết kế chiếc Không lực Một với các yêu cầu thông số kĩ thuật của máy bay tương lai, bao gồm "sức mạnh, trọng lượng, kích thước, hệ thống liên lạc, cách bố trí cabin" và một mô hình thực tế ảo về không gian khoang máy bay, tờ Military dẫn thông tin từ Bộ Tư lệnh Không quân Hoa Kỳ.

Người phát ngôn của Không quân Hoa Kỳ (AFMC) Daryl Mayer cho biết: “Công nghệ siêu thanh ít bùng nổ cho phép hành khách bay với tốc độ siêu thanh mà không tạo ra tiếng nổ lớn gây ảnh hưởng cho những người trên mặt đất”.

leftcenterrightdel
 Hermeus đã thử nghiệm thành công một nguyên mẫu động cơ Mach 5 vào tháng 2 năm 2020. Ảnh: Hermeus.

Theo trang web của Exosonic, công ty này đang chế tạo một chiếc máy bay chở khách 70 chỗ ngồi với tốc độ Mach 1,8, tầm hoạt động 5.000 hải lí, với tiếng nổ êm, sẽ  ra mắt mẫu thử nghiệm vào năm 2025.

Exosonic tiết lộ, với hợp đồng của Không quân Hoa Kỳ, doanh nghiệp sẽ sửa đổi mẫu máy bay siêu thanh thương mại của mình thành chuyên cơ, với những sửa đổi bao gồm việc cấu hình lại tiện nghi khoang máy bay, thiết bị liên lạc và các biện pháp bảo đảm an ninh.

leftcenterrightdel

Động cơ Hermeus Mach 5 đang khởi động. Ảnh: Hermeus.

Người đồng sáng lập Exosonic và CEO Norris Tie xác nhận với CNN, công ty hi vọng máy bay siêu thanh của họ sẽ bay vào giữa những năm 2030.

Một hợp đồng mới trị giá 1,5 triệu đô la cũng đã được trao cho Hermeus Corp, một công ty khởi nghiệp khác để nghiên cứu sửa đổi mẫu máy bay thương mại di chuyển với tốc độ gấp 5 lần tốc độ âm thanh (Mach 5) mà công ty này đang phát triển, thành chuyên cơ. Công ty có trụ sở tại Georgia, Mỹ đã thử nghiệm thành công một nguyên mẫu động cơ Mach 5 vào tháng 2 năm nay, theo thông cáo của công ty.

leftcenterrightdel

Mẫu máy bay siêu âm thương mại 20 chỗ của Hermeus có khả năng bay giữa London và New York chỉ trong 90 phút. Ảnh: Hermeus.

"Tại Hermeus, chúng tôi đang tìm cách chế tạo máy bay tốc độ cao nhanh hơn và rẻ hơn chưa từng có. Chúng tôi đã chế tạo một nguyên mẫu động cơ Mach 5 chỉ trong chín tháng và với giá chưa đến hai triệu đô la.", Skyler Shuford, đồng sáng lập và Giám đốc điều hành của Hermeus, nói với CNN.

leftcenterrightdel

Mẫu máy bay siêu thanh tầm thấp của Exosonic được chuyển đổi thành chuyên cơ. Ảnh: Exosonic.

Trong khi các hợp đồng là một bước tiến lớn đối với Exosonic và Hermeus, Paul Bruce, giảng viên cao cấp tại Khoa Hàng không tại Đại học Hoàng gia London, đã tỏ ra thận trọng khi CNN đề cập về dự án Hermeus vào năm 2019.

 “Thách thức lớn nhất đối với chuyến bay siêu thanh là lực đẩy. Chúng tôi đã đưa các phương tiện nhỏ bay lên đạt tốc độ siêu âm bằng động cơ phản lực tĩnh siêu âm, một loại động cơ phản lực tiên tiến. Đây chỉ là một thử nghiệm, còn một chặng đường dài phải vượt qua để hiện thực hóa chúng trong thực tiễn.”,  ông Paul Bruce nói.
Huy Anh