Truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ hôm 28/9, đưa tin, trước đó cùng ngày, Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen đã kêu gọi 27 quốc gia thành viên áp đặt các biện pháp trừng phạt mới chống Nga.

Gói trừng phạt bổ sung nhằm đáp trả động thái của Nga ở Ukraine, cụ thể là “các cuộc trưng cầu dân ý để sáp nhập 4 vùng lãnh thổ mà nước này đang kiểm soát ở Đông Ukraine.

“Chúng tôi quyết tâm buộc Điện Kremlin phải trả giá cho hành động leo thang hơn nữa này.”, nhà lãnh đạo EU tuyên bố, cho rằng cuộc bỏ phiếu là “một nỗ lực bất hợp pháp để chiếm đất và thay đổi biên giới quốc tế bằng vũ lực”.

Loạt biện pháp trừng phạt mới cấm nhập khẩu đối với hàng hóa của Nga trị giá 7 tỉ USD.

leftcenterrightdel
Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen họp báo công bố gói trừng phạt mới nhằm vào Nga, ngày 28/9.  Ảnh: EPA.

Bà Von der Leyen cũng đề xuất cấm công dân châu Âu tham gia điều hành các công ty Nga, cũng như áp đặt các lệnh cấm bổ sung trong việc cung cấp các dịch vụ cho Nga, nhằm để Nga không được hưởng lợi từ chất xám và chuyên môn của châu Âu.

Mặt khác áp đặt giới hạn giá dầu nhập khẩu từ Nga (quy định giá trần), biện pháp mà theo bà von der Leyen, nhằm làm giảm doanh thu của Nga và giữ cho thị trường năng lượng toàn cầu ổn định.

Các cuộc trưng cầu dân ý gia nhập Nga ở các tỉnh Donetsk, Kherson, Luhansk và Zaporizhzhia, các khu vực chiếm khoảng 15% diện tích lãnh thổ Ukraine. Cuộc trưng cầu, theo kế hoạch, đã kết thúc hôm 27/9 với kết quả ủng hộ được nói đạt 93% số phiếu ở Zaporizhzhia, 87% ở Kherson, 98% ở Luhansk và 99% ở Donetsk.

Các nước phương Tây bác bỏ cuộc bỏ phiếu, cho đó là một hoạt động giả tạo và vô nghĩa do Moscow dàn dựng nhằm hợp pháp hóa việc thôn tính các vùng lãnh thổ Ukraine.

leftcenterrightdel
 Các khu vực do các lực lượng Nga kiểm soát (màu nâu) ở 4 tỉnh Đông Ukraine tại thời điểm 19/9.

Hôm 27/9, các nhà chức trách thân Nga ở Donetsk, Luhansk, Kherson và Zaporizhia thuộc Đông Ukraine đã tuyên bố chiến thắng trong cuộc bỏ phiếu gia nhập Nga, đồng thời đề nghị Tổng thống Putin kết nạp vào Nga.

Người đứng đầu Duma quốc gia (Thượng viện Nga) cho biết, cơ quan này có thể xem xét việc hợp nhất 4 khu vực đã trưng cầu dân ý vào ngày 4/10.

Trong một diễn biến liên quan, trong bài báo đăng trên tạp chí National Interest hôm 28/9, Đại sứ Nga tại Washington Anatoly Antonov nói, các chính trị gia Mỹ đã sai lầm nếu nghĩ rằng, Nga sẽ không bảo vệ Crimea hoặc các vùng lãnh thổ gia nhập nước này.

“Chúng tôi không đe dọa bất kỳ ai. Nhưng chúng tôi khẳng định, như Tổng thống Vladimir Putin đã nói hôm 21/9, Nga sẵn sàng bảo vệ chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ và an toàn của người dân bằng tất cả các hệ thống vũ khí mà chúng tôi có. Có gì là quá khích về tuyên bố này? Có gì là không thể chấp nhận được? Liệu Mỹ có không làm điều tương tự nếu đối mặt với một mối đe dọa hiện hữu?.”, ông Antonov nhấn mạnh.

Văn Phong/Dailysabah, Reuters, TASS