Hôm 11/4, Quốc hội Pakistan đã bầu lãnh đạo Liên đoàn Hồi giáo Nawaz (PMLN) Shahbaz Sharif làm Thủ tướng mới, Thủ tướng thứ 23 của nước này.

Ông Sharif đã giành được 174 phiếu bầu trên tổng số 342 ghế của Quốc hội.

Tân thủ tướng Shahbaz Sharif (SN 1951), em trai của Nawaz Sharif, người từng 3 lần làm Thủ tướng Pakistan, đã được các đảng đối lập đề cử hôm 10/4. Ông Shahbaz Sharif đã tuyên thệ nhậm chức vào cuối ngày 11/4.

Một cuộc khủng hoảng chính trị nổ ra ở Pakistan vào ngày 3/4, khi phe đối lập khởi xướng cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm đối với Thủ tướng Imran Khan (SN 1952), người nhậm chức vào năm 2018.

leftcenterrightdel
Ông Shahbaz Sharif. Ảnh: AAMIR QURESHI / AFP/ Getty.

Ông Khan, chish trị gia vốn là cựu cầu thủ cricket, bị cáo buộc tham nhũng và không có khả năng cải thiện tình hình kinh tế. 

Tổng thống Arif Alvi đã giải tán Quốc hội sau khi Phó Chủ tịch Quốc hội Qasim Suri nói, cuộc bỏ phiếu này sẽ đi ngược lại với hiến pháp của đất nước.

Tuy nhiên, Tòa án Tối cao Pakistan ngày 7/4 công nhận việc Quốc hội giải tán; đồng thời tuyên bố việc hủy bỏ cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm đối với Thủ tướng Khan là trái với hiến pháp. Tòa án phán quyết rằng hạ viện nên tiếp tục công việc và tiến hành bỏ phiếu vào ngày 9/4.

Trong cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm kéo dài đến rạng sáng 10/4, ông Khan đã bị phế truất, mở đường cho việc bầu thủ tướng mới vào ngày hôm sau.

Văn Phong/TASS