Kỉ lục 12 năm cầm quyền của Benjamin Netanyahu với tư cách là Thủ tướng Israel đã kết thúc vào ngày 13/6 với việc Quốc hội nước này phê chuẩn một chính phủ liên minh mới do Naftali Bennett, Chủ tịch đảng cánh hữu Yamina lãnh đạo, với tỉ lệ sít sao 60 phiếu thuận/ 59 phiếu chống, trong Quốc hội 120 thành viên.

Ông Netanyahu, lãnh đạo đảng Likud, sẽ trở thành người đứng đầu phe đối lập trong Quốc hội.

Tại Tel Aviv, hàng nghìn người đã chào đón kết quả này, sau bốn cuộc bầu cử bất phân thắng bại trong hai năm qua.

"Tôi ở đây để đánh dấu sự khép lại của một thời kì ở Israel.", ông Erez Biezuner nói trước những người ủng hộ ở Quảng trường Rabin, như muốn nhấn mạnh khởi đầu một giai đoạn mới của quốc gia Do thái.

leftcenterrightdel
 Tân Thủ tướng Naftali Bennett

Nhưng ông Netanyahu, 71 tuổi, nói trước Quốc hội Israel, ông sẽ sớm trở lại nắm quyền. Ông cũng đồng thời tuyên bố trên Twitter “Đừng để tinh thần của bạn sa sút. Chúng tôi sẽ trở lại và nhanh hơn bạn nghĩ”.

Chính phủ mới của Israel chủ trương tránh tác động sâu rộng về các vấn đề quốc tế nóng, như chính sách đối với người Palestine, thay vào đó để tập trung vào những cải cách trong nước.

Người Palestine không kì vọng trước sự thay đổi chính quyền ở Israel, họ dự đoán rằng Bennett, cựu Bộ trưởng Quốc phòng, sẽ tiếp tục theo đuổi đường hướng như của lãnh đạo đảng Likud Netanyahu, chủ trương sáp nhập các phần của Bờ Tây bị chiếm đóng.

leftcenterrightdel
Thủ tướng mới được chỉ định của Israel Naftali Bennett ngồi sau Thủ tướng sắp mãn nhiệm Benjamin Netanyahu trong phiên họp Quốc hội Israel ngày 13/6. Ảnh: A /Ariel Schalit. 

Theo thỏa thuận liên minh, Bennett, một người Do Thái Chính thống giáo 49 tuổi và là triệu phú công nghệ cao, sẽ được thay thế vị trí Thủ tướng vào năm 2023 bởi lãnh đạo đảng Yesh Atid, Yair Lapid, 57 tuổi, một cựu dẫn chương trình truyền hình nổi tiếng.

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã chúc mừng hai ông Bennett và Lapid, nói, ông mong muốn tăng cường mối quan hệ “chặt chẽ và lâu dài” giữa hai nước.

"Chúng tôi cam kết làm việc với chính phủ mới của Israel để thúc đẩy an ninh, ổn định và hòa bình cho người Israel, người Palestine và người dân trên toàn khu vực.", ông Biden nhấn mạnh.

leftcenterrightdel
Cử chỉ của ông Bennett với ông Netanyahu sau cuộc bỏ phiếu ở Quốc hội Israel ngày 13/6. Ảnh: Reuters. 

Lãnh đạo nhiều nước châu Âu cũng đã nhanh chóng gửi lời chúc mừng tới chính phủ mới của Israel.

Trong khi Văn phòng Tổng thống Nhà nước Palestine Mahmoud Abbas cho biết, việc thay đổi chính phủ là vấn đề của Israel và các yêu cầu của Palestine vẫn như cũ.

“Đây là chuyện nội bộ của Israel. Lập trường của chúng tôi luôn rõ ràng, những gì chúng tôi muốn là một nhà nước Palestine với biên giới năm 1967 và Jerusalem là thủ đô.”, phát ngôn viên của Tổng thống Abbas, Nabil Abu Rudeineh, cho biết trong một tuyên bố. 

Netanyahu là nhà lãnh đạo tại vị lâu nhất của Israel, giữ chức thủ tướng từ năm 2009 sau nhiệm kì đầu tiên từ năm 1996 -1999.

Huy Anh/Reuters, Aljazeera