Tổng thống Đức Frank-Walter Steinmeier hôm 8/12 đã bổ nhiệm ông Olaf Scholz từ Đảng Dân chủ Xã hội (SPD) làm Thủ tướng mới của đất nước, truyền thông Đức đưa tin.

leftcenterrightdel
Ông  Olaf Scholz được các nghị sĩ Quốc hội Đức chào mừng nhiệt liệt sau khi được bầu làm tân Thủ tướng. Ảnh: Reuters/Fabrizio Bensch.

Trước đó, ông Scholz đã được Quốc hội Liên bang Đức (Bundestag) bầu làm Thủ tướng mới của nước này sau khi nhận được 395 trên tổng số 736 phiếu bầu từ các nhà lập pháp Bundestag.

leftcenterrightdel
Video tân Thủ tướng Đức Olaf Scholz tuyên thệ nhậm chức tại Quốc hội. Nguồn: Danel Lushi/Twitter.

Ông Scholz sẽ dẫn đầu một liên minh cầm quyền ba bên chưa từng có gồm các thành viên từ Đảng Dân chủ Xã hội, Đảng Xanh và Dân chủ Tự do, ba đảng dẫn đầu trong cuộc tổng tuyển cử hồi tháng 9.

leftcenterrightdel
Ông Olaf Scholz nhận quyết định bổ nhiệm Thủ tướng của Tổng thống Đức. Ảnh:  Reuters/  Hannibal Hanschke. 

Với diễn biến mới, ông Scholz đã thay thế nhà lãnh đạo của Liên minh Dân chủ/Xã hội Cơ đốc giáo (CDU/CSU) Angela Merkel, người đã từ chức sau 16 năm tại vị.

Vị Thủ tướng sắp mãn nhiệm đã nhận được sự hoan nghênh nhiệt liệt tại Bundestag trước khi ông Scholz tiếp quản vị trí của bà.

leftcenterrightdel
Tân Thủ tướng Đức Olaf Scholz tuyên thệ nhậm chức tại Quốc hội. Ảnh: BC.

Cùng ngày, ông Scholz đã tuyên thệ nhậm chức tại Quốc hội cùng với việc bà Merkel chính thức trao quyền Thủ tướng cho nhà lãnh đạo mới và chuyển giao nội các.

leftcenterrightdel
Tân Thủ tướng Olaf Scholz nhận hoa chúc mừng từ các nghị sĩ Quốc hội. Ảnh: Photothek / Olaf Scholz /Twitter.

Ông Scholz được coi là chính trị gia kỳ cựu, giàu kinh nghiệm. Trước khi giữ vị trí Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Tài chính trong nội các của bà Angela Merkel, ông Scholz từng là Thủ hiến Hamburg (2011-2018); Bộ trưởng Lao động và xã hội (2007-2009) trong liên minh cầm quyền đầu tiên của bà Merkel; Tổng thư ký SPD (2002-2004),..

Văn Phong/Sputnik, Reuters