Hôm 14/2, phát biểu với các phóng viên bên lề phiên họp nội các, Bộ trưởng Dầu mỏ Iran, Javad Owji, cho biết, 2 vụ nổ đã xảy ra trên tuyến đường ống dẫn khí đốt chính trục nam-bắc của Iran; lưu ý, đây là một hành động phá hoại mang màu sắc khủng bố, tuy nhiên không nêu tên nghi phạm.

leftcenterrightdel
 Lực lượng cứu hỏa khống chế đám cháy. Nguồn: Mehr.

Theo ông Owji, các vụ nổ sau đó là cháy xảy ra lúc 1h, rạng sáng ngày 14/2, ở hai địa điểm, thuộc thành phố Boroujen, tỉnh Chaharmahal và Bakhtiari phía tây nam và thành phố Safashahr, tỉnh Fars phía nam đất nước. Không có thương vong do các vụ nổ.

leftcenterrightdel
 Các vụ nổ, sau đó là cháy xảy ra tại 2 điểm trên tuyến đường ống/ Mehr

Bộ trưởng Dầu mỏ Iran nói, Công ty Khí đốt Quốc gia Iran (NIGC) đã nhanh chóng kiểm soát tình hình; cho biết, lực lượng tại các cơ sở năng lượng đã được đặt trong tình trạng báo động cao và việc sửa chữa đường ống đang được tiến hành; khả năng dòng chảy sẽ lưu thông trở lại sau chưa đầy 12-14 giờ.

leftcenterrightdel
 Iran khẩn trương sửa chữa đường ống hư hỏng sau vụ nổ để sớm vận hành tuyến ống trở lại. Nguồn: IRNA.

Ông Owji bác bỏ thông tin nói vụ việc làm gián đoạn nguồn cung khí đốt đối với ngành công nghiệp ở một số tỉnh; lưu ý, chỉ những khu dân cư gần các đoạn đường ống bị hư hại mới bị mất nguồn cung khí đốt tạm thời.

Vào sáng 14/2, Giám đốc điều độ của NIGC, Saeed Aghili, xác nhận, đám cháy do vụ nổ đã được khống chế và công việc sửa chữa đang được khẩn trương thực hiện.

Văn Phong/ Truyền thông Iran, Reuters